iPhone giá 200 USD!?

18/02/2011 09:00 GMT+7

(TNTS) Hãng Apple đang thiết kế chiếc smartphone iPhone có kích cỡ nhỏ hơn nhằm hạ giá dòng điện thoại vốn được cho là cao cấp với mức giá phổ thông 200 USD/chiếc. Một mức giá khiến không ít người nghi ngờ!

Thông tin nêu trên được tập đoàn truyền thông Bloomberg đưa vào ngày 10.2 vừa qua. Phía Bloomberg khẳng định, một người (giấu tên) nói đã được tiếp cận với phiên bản mẫu của loại iPhone giá rẻ này.

Bloomberg thông báo, chiếc smartphone tương lai của Apple sẽ có kích cỡ nhỏ hơn so với loại iPhone 4 hiện nay. Dự kiến chiếc iPhone này (một số nguồn tin đã gọi nó là iPhone 5) sẽ bằng 2/3 chiếc iPhone 4. Về cấu hình, tuy không có thông tin cụ thể, nhưng dự đoán nó sẽ không khác iPhone 4 là mấy. Tuy thế có thể nhà sản xuất sẽ bớt một vài tính năng nhằm giảm giá thành. Ngoài mức giá dự kiến vào khoảng 200 USD, thông tin đáng được quan tâm hơn là khi mua chiếc điện thoại này, người tiêu dùng không phải ký với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ mạng nào hợp đồng 2 năm như thông lệ.

Như vậy, bằng động thái này, Apple thể hiện quyết tâm của mình là sẽ "chen chân" vào thị trường smartphone giá bình dân, nhằm mở rộng thị phần của mình. Đặc biệt là sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng smartphone Android hạng trung. Cũng cần nhắc lại, theo thống kê, vào quý 4/2010, dòng điện thoại Android chiếm 32,9% tổng lượng bán ra của thị trường điện thoại đa chức năng. Như vậy, cứ ba chiếc điện thoại được bán ra trong khoảng từ tháng 10 - 12.2010 thì có một chiếc smartphone Android sử dụng hệ điều hành của Google. Trong khi đó, cũng khoảng thời gian này lượng điện thoại sử dụng hệ điều hành của Apple iOS chỉ chiếm 16%.

Ngoài ra, nguồn cung cấp tin của Bloomberg còn cho biết thêm, Apple đang áp dụng công nghệ nhằm cho phép chiếc smartphone iPhone 5 có thể hoạt động trên hai chuẩn không dây phổ thông trên thế giới hiện nay là GSM và CDMA. Tuy nhiên, không rõ là liệu chiếc điện thoại này có sử dụng 2 SIM, 2 sóng - một xu hướng khá phổ biến hiện nay - hay không. Trước đây, trên mạng internet cũng xuất hiện thông tin Apple đang thiết kế chiếc SIM card kỹ thuật số dưới tên gọi "universal SIM". Vì thế không ít người đoán già đoán non, nếu thông tin về chiếc iPhone giá 200 USD là có thật, thì không loại trừ nó sẽ được trang bị loại SIM mới này.

 Dù thông tin từ Bloomberg đưa ra khá cụ thể, nhưng hiện Apple vẫn chưa chính thức thừa nhận hay phủ nhận về loại iPhone mới đang được cư dân trên mạng internet bàn tán khá nhiều này. Có lẽ chính vì điều đó mà càng khiến những người quan tâm đến smartphone bán tín, bán nghi. Tuy thế, phần lớn đều thiên về giả thiết đây là một chiêu tiếp thị của Apple. Bởi thông thường, trước khi cho mắt một dòng sản phẩm mới, Apple thường hay "vô tình" để rò rỉ thông tin.

Chẳng hạn, vào tháng 4.2010, thời điểm trước 2 tháng Apple đưa chiếc iPhone 4G ra thị trường, trang tin công nghệ gizmodo.com làm giới công nghệ sửng sốt khi tung ra hình ảnh chiếc điện thoại được cho là phiên bản tiếp theo của iPhone. Vì chỉ xem được hình ảnh bên ngoài và không mở được menu máy, nên người ta đã dùng nhiều biện pháp khác nhau để xác định đó có phải là điện thoại của Apple hay không.

Cuối cùng, mọi người khẳng định chắc chắn điện thoại đó là của Apple vì hãng này đã viết thư đòi lại chiếc máy, đồng thời nhờ cơ quan công quyền Mỹ can thiệp. Vụ việc khá ầm ĩ, các phương tiện truyền thông đưa tin khá nhiều, khiến chiếc điện thoại chưa ra đời, thậm chí chưa được đặt tên (iPhone 4G là do những người đưa tin đặt trước) đã trở nên nổi tiếng. Trong vụ việc này chỉ có Apple hưởng lợi: Kích thích tâm lý khách hàng và được quảng cáo liên tục mà không tốn một xu. Các thương vụ tương tự như thế từng diễn ra với Macbook Air, rồi iPad của Apple.

Bloomberg đưa tin, chiếc iPhone giá 200 USD sẽ có mặt trên thị trường vào mùa hè năm nay. Hy vọng đó là thông tin đúng để giới đam mê công nghệ thêm một lần được "luận" về chiếc smartphone "mơ ước" này.

Nguyên Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.