Không hộ khẩu, tòa trả đơn

17/02/2011 20:38 GMT+7

Tôi và chồng tôi sống ly thân đã 6 tháng nay. Hiện nay anh ấy về nhà cha mẹ ruột cư trú (cũng là nơi anh ấy đăng ký hộ khẩu).

Còn tôi cư trú tại Q.6, TP.HCM. Do không thể chung sống với nhau được nữa nên tôi làm thủ tục đơn phương ly hôn. Tôi đã làm đơn và hồ sơ kèm theo nộp cho tòa án nơi anh ấy cư trú. Tuy nhiên tòa án đã trả đơn và yêu cầu tôi phải có bản sao hộ khẩu của người chồng hoặc có giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú của chồng là ở quận này. Trường hợp của tôi phải làm sao để được tòa án nhận đơn giải quyết? (haidang...@...)

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, thì nguyên đơn phải cung cấp địa chỉ cư trú (hoặc nơi làm việc) của bị đơn cho tòa án. Địa chỉ cư trú có thể chứng minh bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc xác nhận của công an phường nơi đương sự cư trú. Giấy chứng nhận kết hôn (hôn thú) có ghi địa chỉ thường trú của đương sự cũng là tài liệu, chứng cứ chứng minh họ có nơi cư trú. Tuy nhiên, có lẽ tòa án lo sợ rằng hiện tại bị đơn không còn thường trú tại địa chỉ đó, nên cần nguyên đơn cung cấp thêm bản sao hộ khẩu hoặc xác nhận về tình trạng cư trú hiện tại của đương sự.

Trường hợp trên, chị có thể làm đơn đề nghị xác nhận về tình trạng cư trú của chồng chị nộp cho công an phường nơi anh ấy cư trú. Chị ghi rõ lý do xác nhận và mục đích sử dụng là để bổ túc hồ sơ khởi kiện cho tòa án. Nếu vì lý do nào đó công an địa phương không xác nhận, chị cứ làm tường trình, cam kết về địa chỉ cư trú của chồng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tường trình. Về nguyên tắc tòa án vẫn phải nhận đơn, xem xét, giải quyết cho đương sự.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.