Thuyền trưởng thông tin sai sự thật?

16/02/2011 23:50 GMT+7

Ngày 16.2, PV Thanh Niên tìm đến trụ sở Công ty thương mại tàu biển Biển Nam (trụ sở tại số 223 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - đơn vị đang quản lý và khai thác con tàu Biển Nam (không phải thuộc Công ty Gia Hải như thông tin ban đầu - PV).

Ông Vũ Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại tàu biển Biển Nam, cho biết, tàu Biển Nam mới được 2 tuổi, trọng tải 4.300 tấn, chủ yếu hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương và Đông Nam Á, đang trong hành trình từ Kakinada (Ấn Độ) đi cảng Tuticorin (cũng của Ấn Độ) để lấy hàng (ngũ cốc) chở đến Malaysia. Khi đi đến khu vực cảng Chennai (Ấn Độ), thì thuyền trưởng cho dừng tàu để chờ cung cấp vật tư.   

Tàu gồm thuyền trưởng là ông Maung Maung Lwin (quốc tịch Myanmar) và 16 thuyền viên (gồm 10 người Việt Nam và 6 người Myanmar), vừa được công ty cho nhập tàu vào ngày 20.12.2010, tại khu neo thuộc cảng Chennai (Ấn Độ) thay cho toàn bộ thuyền viên cũ đã hết hạn hợp đồng được hồi hương về nước.

Trong thời gian neo tại khu vực cảng Chennai, tủ đông lạnh của tàu bị hỏng nên toàn bộ thực phẩm tươi sống không dùng được. Do thời điểm này trùng vào dịp tết cổ truyền của Việt Nam, vả lại ảnh hưởng sóng to, gió lớn, nên công ty không kịp cung cấp thực phẩm tươi sống cho tàu trong thời gian 2 ngày. Cũng theo ông Quang, dù không có thực phẩm tươi sống, nhưng tàu có mang theo thực phẩm khô dự trữ.

“Sự việc chỉ có vậy, nhưng ông thuyền trưởng người Myanmar đã thông báo cho các cơ quan hữu quan, đồng thời cung cấp thông tin không chính xác cho báo chí Ấn Độ, dẫn đến một số báo mạng tại Ấn Độ đăng tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty, thương hiệu của doanh nghiệp. Công ty chỉ biết sự việc qua phản hồi của đại lý và trên một số tờ báo của Ấn Độ do đại lý chuyển về”, ông Vũ Quang nói.

Ông Quang cho biết thêm, từ ngày 10.2 đến nay, thông qua đại lý của mình, Công ty Biển Nam đã 2 lần cung cấp thêm thực phẩm, nước ngọt đủ cho các thuyền viên trên tàu dùng trên 1 tháng và cũng đã yêu cầu thuyền viên xử lý việc bảo quản thực phẩm được lâu dài để sử dụng.

Để giải quyết dứt điểm sự việc trên, ông Quang cho biết, theo kế hoạch, ngày 20 và 22.2, công ty sẽ chuyển vật tư và kỹ thuật sang Ấn Độ để gấp rút sửa chữa và khắc phục, đưa tàu vào tiếp tục khai thác trước ngày 28.2.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Quang nói, đã nhiều lần liên lạc với vị thuyền trưởng yêu cầu giải thích sự việc, nhưng ông ta không nghe máy. “Do thái độ bất hợp tác như vậy, nên biện pháp của công ty sắp tới là buộc phải thay thế thuyền trưởng. Chúng tôi sẽ thanh toán đầy đủ tiền lương cho ông thuyền trưởng đến ngày cuối cùng rời tàu trở về nước. Công ty Biển Nam cố gắng xử lý dứt điểm vụ việc này trong tuần tới, nhằm ổn định tinh thần của các thuyền viên trên tàu”.   

Hiện nay, theo ông Quang, tất cả các thuyền viên, trong đó có các thuyền viên Việt Nam vẫn trong tình trạng sức khỏe bình thường.    

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.