Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới

14/02/2011 13:19 GMT+7

(TNO) Nhật đã khẳng định việc bị Trung Quốc vượt mặt để trở thành nền kinh tế thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

Số liệu từ Chính phủ Nhật hôm 14.2 cho thấy tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nhật trong năm 2010 ở mức 5,4742 nghìn tỉ USD, thấp hơn so với con số 5,8786 nghìn tỉ USD của Trung Quốc, theo tin từ hãng thông tấn AP.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã tuyên bố vượt qua Nhật, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến ngày 14.2, thông số chính thức về kinh tế Nhật của cả năm 2010 mới được công bố.

Trong năm 2010, kinh tế Nhật đã tăng trưởng 3,9% theo như số liệu từ Chính phủ Nhật. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc ước tính trên 10%.

 
 Biểu đồ so sánh tăng trưởng GDP của Nhật (đường màu xanh) và Trung Quốc (màu đỏ) từ năm 1980 - Ảnh: AFP

Theo phân tích của hãng truyền thông BBC, sự sụt giảm xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng nội địa đã tác động mạnh đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế từng trụ vững ở vị trí thứ 2 suốt từ năm 1968. Sự trì trệ, lạm phát, dân số già và gánh nặng nợ công quá lớn là những yếu tố quan trọng khác làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật đi chậm lại. Trong quý 4/2010, kinh tế xứ sở mặt trời mọc thậm chí giảm 1,1%, gây nhiều thất vọng trong khi mới quý trước đó GDP Nhật còn tăng 3,3%.

Trái lại, kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục nhảy vọt nhờ sự mở rộng liên tục của các ngành công nghiệp nội địa, của cơ sở hạ tầng và sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu. Các tập đoàn đa quốc gia cũng phát triển nhanh ở đất nước đông dân nhất hành tinh để tận dụng nguồn lao động rẻ.

Chính phủ Nhật đã dự đoán rằng chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm nữa thôi, Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin AP dẫn phát biểu của Bộ trưởng Kinh tế Nhật Kaoru Yosano: “Chúng tôi không cạnh tranh để xếp hạng kinh tế nhưng nỗ lực làm việc để cải thiện cuộc sống của công dân. Chúng tôi hoan nghênh thành tựu kinh tế của nước láng giềng Trung Quốc”.

Tất nhiên, GDP - tổng giá trị của tất cả các hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong một quốc gia - chỉ là một phần của bức tranh. Tính trung bình, người dân Nhật vẫn có mức sống cao hơn rất nhiều so với Trung Quốc. GDP bình quân đầu người ở Nhật vào khoảng 40.000 USD trong khi con số này ở Trung Quốc chỉ có 4.500 USD.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.