Ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn ở nước ngoài

14/02/2011 18:28 GMT+7

Năm 1996 tôi kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ chồng tôi được xuất cảnh sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình. Do sống chung không hạnh phúc, nên đến năm 2007 vợ chồng tôi ly hôn tại tòa án ở Mỹ.

Nay tôi chuẩn bị kết hôn với cô bạn gái đang cư trú tại TP.HCM. Khi chúng tôi tìm hiểu thủ tục thì Sở Tư pháp yêu cầu tôi phải tiến hành “ghi chú” việc ly hôn trước rồi mới giải quyết cho đăng ký kết hôn. Tôi muốn biết thủ tục tiến hành ra sao?(khatran...@...)

Thông tư số 16/2010/TT - BTP ngày 8.10.2010 của Bộ Tư pháp có quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài: “Công dân VN đã ly hôn ở nước ngoài về thường trú tại VN; các trường hợp đã đăng ký việc kết hôn hoặc ghi chú việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của VN, sau đó ly hôn ở nước ngoài; các trường hợp có yêu cầu kết hôn ở VN mà trước đó đã ly hôn ở nước ngoài...”.

Như vậy, trường hợp của anh thuộc diện phải ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, trước khi kết hôn với người khác tại VN. Quy định này áp dụng từ 1.12.2010.

Hồ sơ gồm: Tờ khai ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài (theo mẫu); Bản sao bản án/Quyết định ly hôn của tòa án nước ngoài đã có hiệu lực thi hành; Bản sao giấy CMND, hộ chiếu của người có đơn yêu cầu; bản sao hộ khẩu (trong trường hợp công dân VN ở nước ngoài về thường trú tại VN). Lập thành 2 bộ nộp trực tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) cho Sở Tư pháp. Đối với những giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và được chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn từ 20 ngày đến 30 ngày (theo giấy hẹn của Sở Tư pháp), Sở Tư pháp thực hiện việc ghi vào sổ hộ tịch và cấp cho đương sự giấy xác nhận về việc ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã tiến hành ở nước ngoài.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.