Ai Cập: Quân đội giải tán quốc hội

14/02/2011 11:09 GMT+7

(TNO) Quân đội Ai Cập hôm 13.2 tuyên bố giải tán quốc hội và đình chỉ hiến pháp, theo tin từ hãng truyền thông BBC. Động thái này diễn ra trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau sự ra đi của Tổng thống Hosni Mubarak.

Được biết, quốc hội hiện nay của Ai Cập chủ yếu bao gồm các gương mặt trung thành với ông Mubarak.

Một ủy ban đang được thành lập để soạn lại hiến pháp mới trước khi đưa ra trưng cầu dân ý.

Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, Hội đồng quân sự cấp cao cũng khẳng định sẽ nắm giữ quyền lực trong vòng 6 tháng hoặc cho tới khi bầu cử được tổ chức.

 
 Lực lượng an ninh đã không thể giải tán người biểu tình ở quảng trường Tahrir - Ảnh: Reuters

Hiện chính phủ tạm thời của Thủ tướng Ahmed Shafiq vẫn tiếp tục hoạt động cho tới khi nội các mới được thành lập. Hội đồng quân sự cao cấp nắm quyền tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội mới.

Trước đó, tại quảng trường Tahrir - nơi tập trung dòng người biểu tình chống đối ông Mubarak - quân đội đã tìm cách giải tán những người biểu tình vẫn tiếp tục tụ tập tại đây nhưng bất thành.

Hàng trăm nhân viên an ninh đã tiến vào Tahrir. Đối đầu đã xảy ra trong vòng vài phút giữa hai bên nhưng phía an ninh đã nhanh chóng rút đi trước sự không khoan nhượng của người biểu tình.

Hàng trăm người chống đối cứng rắn vẫn cương quyết không chịu rời bỏ vị trí, tuyên bố họ chỉ trở về một khi lịch trình cải cách cụ thể và rõ ràng được đưa ra.

Lực lượng an ninh đã kêu gọi người biểu tình nhổ bỏ lều trại, nơi họ đã “ăn dầm nằm dề” suốt nhiều ngày đêm qua.

Trong một diễn biến khác, cuộc đình công kéo dài của người lao động trong lĩnh vực công khiến Ngân hàng trung ương Ai Cập phải tuyên bố nghỉ làm việc trong ngày hôm nay, 14.2.

Tiếp nối chiến thắng của người biểu tình, giới lao động nay cũng muốn hạ bệ các ông chủ mà họ cho rằng giàu có quá đáng.

Trong khi đó, lệnh cấm di chuyển để phục vụ điều tra đã được áp đặt đối với ba quan chức cao cấp thân cận với ông Murabak, trong đó bao gồm cựu Thủ tướng Ahmed Nazif, cựu Bộ trưởng Nội vụ Minister Habib al-Adli và Bộ trưởng Thông tin Anas al-Fekky.

Về vị tổng thống phải từ chức Mubarak, Thủ tướng lâm thời Ahmed Shafiq cho biết hôm chủ nhật rằng ông này vẫn đang ở tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng ông Mubarak đã cao chạy xa bay ra nước ngoài.

Được biết, Thụy Sĩ đã tuyên bố phong tỏa tất cả các tài sản của ông Mubarak tại nước này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.