Trung Quốc siết chặt cảnh quay hút thuốc

13/02/2011 12:06 GMT+7

(TNO) Các cảnh quay hút thuốc từ nay sẽ bị hạn chế trên phim ảnh và truyền hình Trung Quốc, theo yêu cầu của chính phủ nước này.

Theo AFP, Cục Phát thanh, Truyền hình và Điện ảnh Trung Quốc (SARFT) yêu cầu phải quản lý chặt chẽ những cảnh hút thuốc và cấm trẻ em xuất hiện trong các cảnh quay có bất kỳ người nào đốt thuốc.

Các nhãn hiệu thuốc lá cũng bị cấm xuất hiện trên phim điện ảnh và truyền hình, đồng thời những cảnh hút thuốc phải càng ngắn càng tốt, theo một thông tư được đăng tải trên website của SARFT.

Theo Tân Hoa Xã, một cuộc khảo sát được thực hiện với 11.000 học sinh trung học tại Bắc Kinh cho biết có gần 33% em muốn thử hút thuốc sau khi xem cảnh các nam tài tử phì phèo điếu thuốc trên phim.

Thuốc lá vốn là “kẻ giết người” hàng đầu tại Trung Quốc, nơi sản xuất và tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới. 

Vào tháng trước, các chuyên gia y tế của Trung Quốc và nước ngoài đã đưa ra một báo cáo cảnh báo rằng số lượng người chết vì thuốc lá ở đất nước đông dân nhất thế giới sẽ tăng lên gấp ba vào năm 2030.

Cũng theo báo cáo trên, sẽ có hơn 3,5 triệu người Trung Quốc (so với con số 1,2 triệu người vào năm 2005) có thể chết mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá vào năm 2030, nếu các biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ không được thực hiện.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.