Hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ cụ rùa hồ Gươm

11/02/2011 00:07 GMT+7

Hội thảo do Sở Khoa học - Công nghệ Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 15.2 với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Ông Lê Xuân Rao - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Hà Nội, cho biết đây là cuộc hội thảo quốc tế có sự tham gia của một số nhà khoa học nước ngoài và Trung tâm Bảo tồn rùa châu Á nhằm mục đích bảo vệ cụ rùa hồ Gươm và tìm các biện pháp chữa trị các vết thương trên mình cụ rùa như yêu cầu của một số nhà khoa học đã được báo chí phản ánh thời gian qua. Tại hội thảo quốc tế này, Sở KH-CN Hà Nội có mời 6-7 chuyên gia khoa học có uy tín trong nước chuyên nghiên cứu về lĩnh vực rùa và các loài bò sát tham gia và phát biểu tham luận.

Được biết, sau khi nghe thông tin có hội thảo khoa học đặc biệt về cụ rùa hồ Gươm, một số nhà khoa học nước ngoài đã tự nguyện đăng ký tham dự và Sở KH-CN đã chính thức có giấy mời họ. Điều này cho thấy sự quan tâm của các nhà khoa học quốc tế đối với những vấn đề liên quan tới cụ rùa hồ Gươm, thuộc loài rùa quý hiếm “độc nhất vô nhị” còn sót lại ở khu vực châu Á.

  Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS-TS Hà Đình Đức, “nhà rùa học” được mời tham dự cuộc hội thảo khoa học quốc tế này, cho biết ông đã gửi cho Sở KH-CN Hà Nội một bản tham luận khoa học dài 14 trang về những vấn đề liên quan tới việc bảo vệ cụ rùa hồ Gươm. Theo thống kê của ông Đức, từ Tết âm lịch đến nay, cụ rùa hồ Gươm đã nổi vào các ngày mùng 1, 2 và 4, thời gian rùa nổi khá lâu và ông Đức đã có được một băng ghi hình (mùng 2 tết) khá rõ nét về thực trạng sức khỏe của cụ rùa.

Ông nói rằng ông sẽ chứng minh cho mọi người thấy chuyện cụ rùa đã và đang bị thương trong những năm qua như thế nào để các nhà khoa học và cơ quan chức năng của TP Hà Nội đề xuất các biện pháp cứu chữa kịp thời. Ông bức xúc về chuyện, thời gian qua một số người (có cả nhà chuyên môn và nhà quản lý) chất vấn ông rằng: “Căn cứ vào đâu mà khẳng định cụ rùa hồ Gươm bị thương, mà xác định các vết thương trên mai là do rùa tai đỏ cắn?” và họ yêu cầu cần phải có các bằng chứng chính xác. Theo ông Đức, việc đích thân Sở KH-CN Hà Nội đứng ra tổ chức cuộc hội thảo khoa học quốc tế về bảo vệ cụ rùa hồ Gươm và chữa trị vết thương cho cụ rùa chính là câu trả lời.

Về lý do không mời các phóng viên tham dự và đưa tin về hội thảo, ông Lê Xuân Rao giải thích: “Vì có nhiều vấn đề về cụ rùa đang còn có những tranh luận khác nhau giữa các nhà khoa học, nên sau cuộc hội thảo này, khi có kết luận thống nhất chính thức giữa các nhà khoa học, Sở KH-CN Hà Nội sẽ có thông cáo đến báo giới”.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.