Thiên thần của bệnh nhân tâm thần

09/02/2011 09:05 GMT+7

Với y sĩ Phạm Thị Thảo, 219 bệnh nhân nam tâm thần đủ lứa tuổi được cô xem như người thân của mình...

Hiện cô đảng viên trẻ này đang công tác tại Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần (thuộc Sở Lao động - thương binh & xã hội TP.HCM)...

Gắn cuộc đời với người tâm thần

Ở đây Thảo cùng đồng nghiệp không chỉ chăm từng giấc ngủ, miếng ăn cho các bệnh nhân mà còn điều trị những căn bệnh khác họ mắc phải. Ngày nào Thảo cũng phải thăm khám tận tình từng bệnh nhân, mỗi ngày đều đặn xức thuốc ghẻ cho họ.

Với những bệnh nhân đang dần hồi phục, tỉnh táo sẽ được Thảo đưa ra ngoài cùng lao động với nhân viên, giúp bệnh nhân có được cảm giác sớm hòa nhập trở lại với đời thường. Những ngày đầu năm Thảo dẫn người bệnh vác cuốc, xẻng trồng hoa cho khu công viên - nơi mỗi tháng chi đoàn của Thảo tổ chức cho bệnh nhân ra đây sinh hoạt vui chơi để thoải mái tinh thần.

Để gắn bó được với nghề, Thảo luôn nhớ lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, đó chính là động lực giúp cô vượt qua những khó khăn trong công việc của một y sĩ ở bệnh viện tâm thần.

Trải lòng với yêu thương

Khi mới lần đầu đặt chân đến nơi đây, cô tưởng mình sẽ khó có thể gắn bó lâu dài được. Thảo tâm sự: “Khi đi xin việc, cô giám đốc đưa đi tham quan một vòng, tôi tưởng mình không thể làm việc được ở đây. Nhưng từ từ tôi đã quen dần, nếu mình yêu thương bệnh nhân thì họ sẽ quý mến mình. Lúc tỉnh họ rất dễ thương...”.

Về công tác từ năm 2000, những ca trực đêm có khi phải thức trắng vì bệnh nhân lên cơn, rồi những lần bị bệnh nhân rượt đuổi... tất cả những điều ấy tưởng như là thách thức quá lớn với người y sĩ nhỏ nhắn này. Nhưng cũng từ tình yêu thương mà Thảo dành cho bệnh nhân, dần dần cô thấy mình gắn bó với nơi đây biết nhường nào...

Phía sau những đóng góp thầm lặng của Thảo, nhiều danh hiệu, giải thưởng đã được trao cho cô như một sự công nhận của xã hội. Lần đầu tiên Thành đoàn TP.HCM tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2008, Thảo có mặt trong danh sách 50 người.

Ngay năm sau, 2009, Thảo vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Và mới đây, Thảo được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, bí thư chi đoàn giỏi.

Ông Nguyễn Văn Ngái, giám đốc trung tâm, cho biết: “Y sĩ Thảo là một người trẻ tận tình với công việc, là đảng viên trẻ nhiều nhiệt huyết”.

Lau rửa vết thương, chùi rửa chỗ ghẻ lở, hỏi thăm chuyện gia đình, chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ cho bệnh nhân là công việc hằng ngày của Thảo. Cũng có lúc Thảo thấy chán công việc này chứ? Câu hỏi còn chưa dứt, Thảo đã lắc đầu bảo càng làm càng thấy thương bệnh nhân, càng thấy mình khó có thể dứt bỏ nơi này mà đi.

Chia tay Thảo, chia tay trung tâm, chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh người y sĩ cần mẫn như một thiên thần áo trắng của người bệnh tâm thần.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.