Dùng thường xuyên thuốc xịt thơm miệng?

09/02/2011 09:01 GMT+7

Em có hơi thở rất dễ... xa nhau và thường xuyên dùng thuốc xịt hôi miệng. Xin hỏi dùng thường xuyên như vậy có hại gì không? L.T.N.A. (Tân Bình, TP.HCM)

- Thuốc xịt thơm miệng là chế phẩm không cần toa bác sĩ dùng để che giấu hơi thở khó chịu, đựng trong một lọ chứa nhỏ dạng xịt có thể dễ dàng bỏ trong túi, trong ví nhằm khi hữu sự. Khi dùng xịt thẳng vào miệng.

Thực chất các chế phẩm này chỉ có tác dụng che giấu mùi hôi của hơi thở một cách “chữa cháy” chứ không trị được nguyên nhân gây hôi miệng, trừ những dạng thuốc xịt có chứa dược phẩm trị liệu chuyên biệt do bác sĩ kê toa. Thông thường thuốc xịt thơm miệng được dùng nhiều nhất sau những bữa ăn có nhiều gia vị như hành tỏi.

Thuốc xịt thơm miệng thông thường là một hỗn hợp tinh dầu húng bạc hà (mint) và cồn, có rất nhiều chế phẩm được cho thêm đường nhằm đem lại vị dễ chịu khi tiếp xúc với lưỡi. Tuy nhiên, đường càng dễ làm thức ăn nuôi vi khuẩn trong miệng và làm mùi hơi thở... dễ xa nhau hơn. Chất cồn cũng sẽ làm khô miệng, nếu cứ xài liên tục thuốc xịt thơm miệng càng làm bệnh trạng nghiêm trọng hơn.

Giải pháp tốt nhất là vệ sinh răng miệng thật kỹ lưởng, nên dùng chỉ sợi nha khoa ít nhất một lần và đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Giữ cho miệng đủ độ ướt bằng cách nhai kẹo cao su không đường, uống nước thường xuyên.

Sau khi dùng hết các cách để giữ vệ sinh răng miệng nhưng hơi thở vẫn còn mùi khó chịu, bạn cần đến khám bác sĩ để tìm nguyên nhân. Nên nhớ một số dược phẩm cũng có thể gây hôi miệng.

Trường hợp khẩn cấp sau khi ăn những bữa ăn nhiều hành tỏi, bạn có thể ăn một trái ổi rồi nhai thêm vài lá húng bạc hà, húng lủi hoặc vài mẩu đinh hương vẫn tốt hơn là sử dụng những chế phẩm thuốc xịt hôi miệng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.