Truy tìm thủ phạm đập phá 86 ngôi mộ

08/02/2011 23:40 GMT+7

Chiều 8.2, đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng công an H.Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án “xâm phạm mồ mả” nghiêm trọng tại xã Đức Yên để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo đại tá Chính, vào đêm 30 tết (tức 2.2), một số đối tượng đã tập kết tại nghĩa trang xã Đức Yên dùng búa đập phá bia mộ và phần trang trí của 86/350 ngôi mộ tại nghĩa địa xã Đức Yên, chủ yếu lăng mộ của các gia tộc, nhiều ngôi mộ bị xâm hại nặng nề như phần lăng mộ của gia tộc họ Đinh, khu mộ của ông Nghiêm Lạc, ông Lê Miu… của dòng họ này. “Để thuận lợi cho công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra H.Đức Thọ đang ráo riết truy tìm hung thủ gây ra vụ án hy hữu này, nhanh chóng triệu tập các đối tượng đập phá mộ…”, ông Chính cho biết thêm.

Theo anh Đ.V.S (xóm 7, xã Đức Yên), vào sáng 3.2 anh và các bác trong dòng họ Đinh ra nghĩa trang để thắp hương cho phần mộ của tổ tiên thì phát hiện sự việc. Anh đã kêu gọi toàn bộ con cháu dòng tộc ra hiện trường tìm hiểu, thu dọn hiện trường, đồng thời báo cáo đầy đủ với cơ quan chức năng. “Dấu vết hiện trường để lại còn nguyên sơ, không riêng dòng tộc họ Đinh mà nhiều lăng mộ của các dòng tộc khác cũng bị đập phá. Nhiều dấu chân của kẻ gian vẫn còn hằn rõ xung quanh các khu mộ”, anh S. kể.

Ông P.X.L (xóm 6, xã Đức Yên) đau đớn bên lăng mộ tổ tiên kể lại, những ngôi mộ bị đập phá chủ yếu phần nấm mộ, trên đó ghi tên của những người đã khuất. Bản thân ông L. cũng không hiểu tại sao lại có hiện tượng này. Chỉ mong cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc, tránh gây hoang mang cho dòng tộc, con cháu.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nghiêm Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Đức Yên, cho biết: “Thống kê ban đầu có 86 lăng mộ bị đập phá, trong đó có hàng trăm ngôi mộ xung quanh bị ảnh hưởng. Nhiều ngôi bị phá hủy nặng.

Ông Nguyễn Hữu Quý, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ, cho rằng câu trả lời cho sự việc vẫn đang ở mức nghi vấn. “Huyện đã chỉ đạo cơ quan liên quan tiến hành điều tra để xử lý. Hiện nay mới phát hiện vụ việc nên chưa biết nguyên nhân cụ thể”, ông Quý nói.

Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.