Câu chuyện nguồn tài nguyên con người

08/02/2011 09:58 GMT+7

(TN Xuân Tân Mão) Trước khi gặp Ngô Đình Đức, tôi từng nghe nhiều người nhắc đến anh là nhân vật “có máu mặt” trong lĩnh vực tư vấn nhân sự. Tiếp xúc với anh, tôi ngạc nhiên trước vẻ ngoài hiền lành và trầm lặng của vị Tổng giám đốc Công ty giải pháp nguồn nhân lực L&A này. Chỉ khi nói đến công việc, anh mới thực sự bộc lộ hết sự say mê và hào hứng…

“Có duyên” với nghề nhân sự

Ít nói, có phần hơi dè dặt, khép kín, rất… dè sẻn từ ngữ khi được hỏi về bản thân, Ngô Đình Đức toát lên vẻ chân chất, thậm chí quá mức giản dị so với chức tổng giám đốc anh đang nắm giữ. Và những ai lần đầu gặp Đức thường nghĩ anh là dân kỹ thuật mới phải.

Quả thực gốc gác của Đức là dân kỹ thuật. Trước khi về L&A, anh lăn lộn gần 15 năm với các công ty sản xuất, từng là Giám đốc kinh doanh vùng cho Akzo Nobel Coatings

Vietnam, Phó tổng giám đốc Công ty Đại Phương Đông… Nên khi chuyển sang L&A, không ít người thấy tiếc cho những thành công anh đã đạt được trước đó. Một số nhân viên trong L&A ban đầu cũng… xì xào không rõ nguyên cớ gì khiến ông sếp mới này “lạc” vào nghề tư vấn nhân sự vốn được xem là lãnh địa riêng của những người khéo ăn khéo nói.

Nhưng cái sự trầm lặng, chắc chắn và tố chất kinh doanh trong máu Ngô Đình Đức vẫn có đất để phát triển trong lĩnh vực mới này. Chỉ sau một thời gian ngắn anh đã góp phần đưa công ty tiến một bước phát triển ngoạn mục về doanh thu: năm 2007 anh mới về làm tại L&A, doanh thu công ty là 28 tỉ đồng; đầu năm 2008 anh chính thức tham gia với vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách mảng phát triển kinh doanh, doanh thu năm đó đạt 60 tỉ đồng; năm 2009 anh giữ chức Tổng giám đốc L&A, doanh thu đạt 101 tỉ đồng; năm 2010 là 130 tỉ đồng, đưa L&A trở thành một trong ba nhà tư vấn nhân sự hàng đầu Việt Nam.

Sự phát triển của L&A khiến không ít người trong nghề nể phục vị tổng giám đốc có phong cách điều hành chắc chắn, kiệm lời, người đang lãnh đạo 70 nhân viên tại văn phòng và 3.000 nhân sự làm việc tại 60 dự án trên toàn quốc cho các công ty đa quốc gia. Công ty còn tư vấn hệ thống nhân sự và đào tạo cho rất nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước.

Người trong giới nhận xét, Ngô Đình Đức rất “có duyên” với nghề nhân sự. Chị Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT của L&A, người đến nay vẫn tự hào vì đã “chiêu dụ” thành công Đức rời bỏ lĩnh vực bán sản phẩm hữu hình để sang công ty của chị kinh doanh sản phẩm vô hình rất mới mẻ trong mắt anh lúc đó, gọi anh là típ “nhân vật hành động” - nói ít, làm nhiều.

Bức tranh nhân lực Việt Nam 

Bước chân vào lĩnh vực tư vấn nhân sự, Ngô Đình Đức nhanh chóng “say” với công việc mới, với việc giải bài toán khai thác tối đa nguồn tài nguyên con người cho các DN. Không chỉ trực tiếp tham gia tư vấn cho từng DN khách hàng, mà anh còn bị cuốn đi bởi các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp, tổ chức các hội thảo tại các trường đại học để chia sẻ bí quyết thành công cho sinh viên.

Có một thực tế là từ nhiều năm nay nguồn nhân sự cấp cao tại Việt Nam luôn bị thiếu hụt. Vấn đề không phải các DN không kiếm được người giỏi, mà là không kiếm được người phù hợp. Không ít nhân sự cấp cao có tiếng tăm ở các công ty nước ngoài khi chuyển sang DN trong nước, sau vài tháng “không chịu nổi nhiệt”. Chất xám dường như đang đổ dồn vào các công ty đa quốc gia.

Thực ra, vấn đề nằm ở chỗ: các công ty đa quốc gia có sẵn hệ thống đã được xây dựng và vận hành trơn tru; còn ở các DN trong nước đều trong tình trạng vừa phát triển vừa đi kèm với xây dựng hệ thống, các hệ thống khi chưa đồng bộ dẫn đến việc nhân viên cấp cao phải làm việc theo kiểu “tay không bắt giặc”.

Bên cạnh đó, đa số DN trong nước mới chỉ tập trung vào vấn đề tuyển dụng mà bỏ ngỏ khâu đào tạo và phát triển, chưa có chính sách đãi ngộ phù hợp. Các ông chủ thường đặt mục tiêu doanh số lên hàng đầu mà bỏ lơ nguồn tài sản vô giá của DN là con người. Nhân viên có kinh nghiệm khi không được thăng tiến sẽ “nhảy việc”, khiến DN bị thiệt hại. Nhiều DN có hoạt động về nhân sự nhưng lại không gắn với chiến lược phát triển của công ty, người làm nhân sự đơn thuần chỉ là làm công việc hành chính nên hiệu quả phát huy nguồn lực nhân sự không cao.

 
Có ba yếu tố để nhân viên gắn bó với công ty: sự thăng tiến cá nhân, văn hóa doanh nghiệp và vấn đề thu nhập

  Ngô Đình Đức - Tổng giám đốc Công ty giải pháp nguồn nhân lực L&A

Chiến lược giữ người

Có cơ hội tham gia “mổ xẻ” việc “bếp núc” về nhân lực của nhiều DN trong nước, Ngô Đình Đức rút ra kết luận: “Nếu các DN không có công cụ quản lý việc phát triển con người thì sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn: tuyển dụng - mất người -tuyển dụng”. Theo anh, sự thiếu ổn định nhân sự, nhân lực không phát huy tối đa hiệu quả lao động… bắt nguồn từ chiến lược của DN. Nếu không có chiến lược và mục tiêu rõ ràng, dài hạn cùng hướng triển khai phù hợp, thì sẽ luôn gặp trục trặc về nhân sự.

Vì vậy, khi tư vấn giải pháp nhân sự cho các công ty, anh Đức hướng tới việc nghiên cứu và đưa ra một giải pháp toàn diện, phù hợp và hiệu quả nhất cho từng DN, chứ không đơn thuần bán các sản phẩm đơn lẻ.

Theo anh Đức, có ba yếu tố để nhân viên gắn bó với công ty: sự thăng tiến cá nhân, văn hóa DN và vấn đề thu nhập. Nếu công ty tạo điều kiện cho cá nhân học hỏi trau dồi nghề nghiệp, tạo môi trường làm việc tốt và trả thu nhập thỏa đáng thì nhân viên có sự gắn bó lâu dài với công ty và tăng năng suất lao động. Điều này góp phần đẩy mạnh sự phát triển của DN. Một nghiên cứu của Hội phát triển đào tạo Hoa Kỳ cho thấy, cứ bỏ một đồng cho việc đào tạo nhân viên, công ty sẽ thu về 6 đồng lợi nhuận ở năm kế tiếp.

Các nhân viên trong L&A có ấn tượng đặc biệt với vị sếp ít nói nhưng gần gũi, người luôn quan tâm tới nhân viên bằng những việc làm chứ không phải bằng lời nói, thậm chí trút bỏ vẻ trầm lặng để sẵn sàng “vui tới bến” trong các cuộc vui với tập thể. Anh đang ngầm chứng minh cho họ thấy tài sản lớn nhất của công ty chính là họ.

L&A được thành lập từ 4.2001. Điểm khác biệt của L&A với các công ty “săn đầu người” khác là công ty cung cấp trọn gói các giải pháp về nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược kinh doanh của từng DN. L&A hiện là một trong ba nhà cung cấp giải pháp nhân lực lớn nhất Việt Nam.

Ngày 6.1.2011, nhân dịp L&A tròn mười tuổi, công ty tổ chức một event mang tên “Thế giới T-Gene” để tri ân khách hàng và tri ân những nhân viên đã gắn bó và tạo nên sự phát triển vượt bậc của L&A thời gian qua. Đây cũng là buổi lễ tôn vinh những người mang sứ mệnh tìm kiếm đào tạo nhân lực cho cộng đồng và xã hội. Dịp này, công ty công bố các dự án phát triển trong năm 2011 của mình, gồm: Hợp tác với Extended Disc (Phần Lan) thành lập Trung tâm Đánh giá và đào tạo kỹ năng quản lý; Cung cấp báo cáo lương cho các DN và người lao động thông qua việc hợp tác với Tổ chức phi chính phủ Hà Lan Wageindicator; Cung cấp dịch vụ Tư vấn đánh giá quan hệ lao động và tiền lương phù lợp với Luật Lao động cho các DN. Mục tiêu đến 2013, L&A đạt doanh thu 200 tỉ đồng và trở thành nhà cung cấp giải pháp nhân sự số 1 tại Việt Nam.

 Y Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.