Giúp sinh viên đổi mới phương pháp học tập

07/02/2011 22:55 GMT+7

Đầu xuân mới, phóng viên Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN.

Trong Năm Thanh niên 2011, hoạt động và phong trào của sinh viên (SV) có những nét mới như thế nào? Qua đó, tính tích cực trong các mặt học tập, nghiên cứu, kỹ năng hoạt động cộng đồng… của SV sẽ được phát huy ra sao?

Trong Năm Thanh niên 2011, hoạt động của SV VN sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động và kết quả là những công trình, phần việc, sản phẩm cụ thể của SV. T.Ư Đoàn, T.Ư Hội SV VN tiếp tục thực hiện các giải pháp như đổi mới phương pháp học, phát triển và nâng cao chất lượng học thuật của các câu lạc bộ chuyên môn, hỗ trợ SV về mặt tài liệu học tập, nghiên cứu, huy động các nguồn lực để giúp đỡ những SV có hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương các SV có thành tích học tập tốt để thực hiện tốt Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giáo dục đại học.


Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN.  

Cũng trong năm nay, Hội SV VN sẽ tổ chức các hoạt động, tạo môi trường tốt để SV rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt, hội nhập tốt). Trong các nội dung hoạt động, chúng tôi tiếp tục đặc biệt quan tâm tới việc trang bị kỹ năng cho SV và vấn đề nghề nghiệp và việc làm của SV sau khi ra trường. Hội cũng sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất các chính sách phù hợp để chăm lo, tạo điều kiện cho SV trong học tập và cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là việc hỗ trợ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. 

Được đào tạo thành một nhà khoa học, nhưng sự nghiệp lại gắn liền với công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động thanh niên, anh đã trải qua những thuận lợi, khó khăn như thế nào? Những kinh nghiệm rèn luyện mà anh muốn chia sẻ cùng các bạn trẻ?

Như bao bạn trẻ khác, tuổi trẻ của tôi gắn với các hoạt động của Đoàn - Hội ngay từ khi còn là học sinh. Trong suốt thời gian công tác tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), tôi tham gia công tác Đoàn với tư cách cán bộ Đoàn kiêm nhiệm. Thực tế công tác Đoàn đã giúp tôi trưởng thành, về mặt con người và về mặt kỹ năng, kiến thức xã hội. Chính những kỹ năng, kiến thức xã hội và kinh nghiệm trong công tác đoàn thể đã giúp tôi tổ chức công việc nghiên cứu khoa học, có ý thức làm việc tập thể, và nhờ đó tôi đã trưởng thành hơn.

Anh Nguyễn Đắc Vinh sinh năm 1972; học ĐH (từ năm 1991 - 1996) và làm nghiên cứu sinh (1996 - 2000) tại ĐH Tổng hợp kỹ thuật Bratislava, Slovakia, ngành Hóa học; được phong Phó giáo sư năm 2007. Làm công tác giảng dạy và làm cán bộ Đoàn tại trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) từ năm 2001 - 2008; chuyển sang làm công tác Đoàn chuyên trách tại T.Ư Đoàn từ tháng 8.2008.

Chuyển sang làm công tác Đoàn chuyên trách theo sự phân công của Đảng, tôi đã gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường công tác mới. Nhờ được sự giúp đỡ, hỗ trợ tận tình, đặc biệt là từ các đồng nghiệp trong cơ quan T.Ư Đoàn, tôi đã dần thích nghi với công việc mới, hoàn thành được các nhiệm vụ được giao. Theo tôi, để vượt qua được những khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự chăm chỉ, tận tâm với công việc, kiên trì và không ngại khó, ngại khổ; cần phải biết lắng nghe, học hỏi và rút được kinh nghiệm từ công việc. 

Vậy còn lời nhắn nhủ và lời chúc đầu xuân của anh dành cho các bạn trẻ?

Tương lai của đất nước nằm trong tay thế hệ trẻ hôm nay, phụ thuộc vào sự phấn đấu, học tập, rèn luyện của mỗi bạn trẻ. Trong năm Tân Mão, tôi xin chúc các bạn trẻ sẽ có nhiều nhiệt huyết, sáng tạo để thành công trong học tập, nghiên cứu và trong các công việc của mình.

Sẽ tạo nhiều sân chơi học thuật

Hội SV TP.HCM xác định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hai cuộc vận động lớn: “SV 5 tốt” và “SV tham gia xây dựng môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, lành mạnh”. Chúng tôi đặt mục tiêu kết thúc Năm Thanh niên, số lượng SV 5 tốt các cấp sẽ tăng hơn so với năm 2010; bắt đầu xuất hiện, tuyên dương những tập thể SV 5 tốt, tập thể SV tích cực, thân thiện, lành mạnh. Hội SV thành phố và Hội SV các trường sẽ đầu tư nâng chất hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm, tập trung vào 3 nhóm nội dung chính: học thuật, tình nguyện và sở thích, xem đây là giải pháp hiệu quả trong việc đổi mới phương thức hoạt động của Hội trong điều kiện học chế tín chỉ.

Hội SV sẽ tạo nhiều sân chơi học thuật ở các cấp để SV thể hiện kiến thức, nâng cao hiểu biết, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Hội cũng sẽ chính thức xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động, phát huy thế mạnh của SV. Hội sẽ triển khai hai đề án “Đề án trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho SV” và “Vận động 500 SV tốt nghiệp, tình nguyện về công tác tại các huyện ngoại thành”. Các cấp Hội trên địa bàn thành phố sẽ nỗ lực hết sức để mỗi SV đều có thể tìm thấy và tham gia ít nhất một hoạt động tích cực, thiết thực do Hội SV tổ chức.

Lê Quốc Phong
Chủ tịch Hội SV TP.HCM

Ưu tiên hỗ trợ việc làm cho SV

Hỗ trợ SV năm cuối cơ hội tìm kiếm nghề nghiệp, việc làm là nội dung trọng tâm của Đoàn ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Ngoài Festival nghề nghiệp việc làm được duy trì tổ chức thường niên trong Tháng Thanh niên, Đoàn trường đã kết nối, tiếp thị về chất lượng nguồn nhân lực trẻ tại ĐH Kinh tế Quốc dân với các công ty, tập đoàn kinh tế để tìm kiếm cơ hội việc làm cho SV. Nối tiếp thành công của các cuộc thi học thuật dành cho SV trong năm vừa qua, Đoàn trường xác định tập trung phát triển các hoạt động này, coi đây là hướng đi mới của công tác Đoàn trong thu hút, tập hợp SV. Trong năm qua, các cuộc thi học thuật luôn hấp dẫn SV hào hứng tham gia. Bởi lẽ, họ vừa có thể rèn luyện, phát triển các kỹ năng xã hội, vừa trau dồi kiến thức chuyên môn.

Nguyễn Hoàng Hà
Bí thư Đoàn trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Xây dựng CLB Nâng chất học tập

Năm Thanh niên, Đoàn trường sẽ tập trung vào nhiều lĩnh vực. Cụ thể là phát động SV đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; đóng góp 1.000 ngày công cho phong trào “Thanh niên hành động vì môi trường”; nhận dạy phụ đạo 500 học sinh nghèo; xây dựng CLB đội nhóm “Nâng chất học tập” tại 256 lớp để đến cuối năm 100% SV học lực yếu kém trong trường ĐH Đồng Tháp được nâng lên kết quả học tập… Đoàn trường sẽ phối hợp tổ chức tập huấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho 2.000 SV; vận động xây dựng 12 nhà nhân ái (mỗi tháng 1 căn trị giá 20 triệu đồng) tặng gia đình những đoàn viên - SV quá khó khăn về nhà ở; trao 100 suất học bổng và 500 phần quà cho học sinh, SV nghèo. Ước vọng đầu năm mới của tôi là mong tất cả SV đều đạt kết quả tốt nhất trong học tập, rèn luyện. Mỗi cá nhân phấn đấu hết sức mình góp phần vào thắng lợi chung của Năm Thanh niên.

Trương Tấn Đạt
Bí thư Đoàn trường ĐH Đồng Tháp

Mong lớp học không quá đông

Tôi mong các bạn trẻ vững tin vào cuộc sống, các SV mới tốt nghiệp ra trường sẽ tìm được cho mình một công việc thích hợp, các bạn học sinh vững tin khi chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH căng thẳng. Hy vọng những vấn đề bức xúc của năm qua sẽ được giải quyết triệt để trong năm mới để cho cuộc sống yên bình hơn, như đường phố ít kẹt xe hơn, môi trường sống trong lành hơn, bạo lực học đường sẽ chấm dứt. Nhà nước sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ các tài năng trẻ để họ có thể phát huy sức mạnh của mình.

Năm nay, Đoàn trường ĐH Đà Nẵng có nhiều chương trình hành động, chẳng hạn như: tham gia vào công trình xây dựng con đường thanh niên dài hơn 600m dẫn vào khu làng Đại học (Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng); xây dựng và sửa chữa 10 ngôi nhà tình nghĩa, trang bị tủ sách thanh niên cho các khoa, làm sân bóng đá trong khu vực ký túc xá… Hay tiếp xúc với các bạn SV, tôi cũng nắm bắt được mong ước của các bạn, đó là trong năm nay, các trường sẽ hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống mạng thông tin trong đào tạo và quản lý SV theo hệ tín chỉ, để không còn có những sự cố như năm 2010. Lớp học không còn tình trạng quá đông, học ghép để SV phát huy hơn tính chủ động, có khả năng giao tiếp trong học tập. Và ước vọng lớn nhất của tôi là mong sao xóa đi các khu nhà trọ ổ chuột xung quanh các trường ĐH ở Đà Nẵng, thay vào đó là những khu ký túc xá khang trang.

Tô Hùng
Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng

Thu Hằng
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.