Độc đáo dưa hấu thỏi vàng

05/02/2011 10:25 GMT+7

(TN Xuân Tân Mão) Vài năm gần đây, nhiều người dân TP.HCM đã háo hức tìm mua trái dưa hấu hình thỏi vàng về chưng tết. Nhìn kiểu dáng tinh xảo, màu vàng rực rỡ, người ta cứ ngỡ đó là dưa làm bằng… nhựa.

“Cha đẻ” của loại dưa độc nhất vô nhị này là ông Trần Thanh Liêm (thường gọi là Năm Liêm), 56 tuổi, ngụ 14/10KV7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Giới nhà vườn ở miền Tây không lạ gì Năm Liêm, bởi trước đó, ông đã tạo hình thành công dưa hấu hình vuông có chữ "Tiên Đồng - Ngọc Nữ” cùng dòng chữ "Chúc mừng năm mới - Vạn sự như ý". Những trái dưa hấu hình vuông độc đáo đó được thị trường háo hức đón nhận đã thôi thúc Năm Liêm tìm cách chế tạo dưa hấu hình thỏi vàng. “Dân mình ngày tết thường sắm sửa các ảnh vật liên quan đến vàng bạc về chưng để cầu may mắn, giàu sang. Tạo được dưa hình thỏi vàng đem chưng trên bàn thờ tổ tiên để cầu tài lộc thì còn gì bằng”, ông nói.

Năm 2008, Năm Liêm âm thầm bắt tay vào việc tạo khuôn cho dưa hấu thỏi vàng. “Năm đó, tôi tạo thành công 5 cặp, số còn lại hư hết. Trái thì giống cái quặng (phễu), trái khác cũng giống như thỏi vàng nhưng bị… méo. Thấy vậy, hàng xóm ghẹo: Bà con ơi, thằng cha Năm Liêm trồng dưa hấu... vàng giả!”, ông cười sảng khoái. 5 cặp tạo hình thành công, ông hô giá 550.000 đồng/cặp, người ta giành nhau mua. Sự háo hức của khách hàng càng khiến ông quyết tâm hơn. Năm 2009, Năm Liêm chọn những quả dưa to trên 2, 3 kg làm ra 20 cặp dưa hấu thỏi vàng với hình đồng tiền vàng nổi trên mặt dưa, ai nhìn cũng trầm trồ. Đến 28 tết năm rồi, ông chở 100 cặp dưa hấu thỏi vàng lên Sài Gòn bán. Đây là thời điểm người bán dưa tranh thủ bán đổ, bán tháo cho xong để về, nhưng số dưa thỏi vàng của ông người ta tranh nhau mua, hàng không đủ bán. 

Năm Liêm kể tạo dưa hấu thỏi vàng tỷ lệ thành công rất thấp, thành hình chỉ vài chục phần trăm. “Khó vậy nên cho tới nay, dưa hấu thỏi vàng của tôi vẫn là có một không hai ở Việt Nam. Dưa hấu thỏi vàng có thể giữ màu sắc, hình dáng trên 10 ngày, quá đủ để chưng trong  dịp tết”, ông nói.

Là hàng “độc”, trên mỗi trái dưa thỏi vàng đều được dán logo  thương hiệu Thanh Liêm như một sự bảo chứng. Ông nói: “Năm rồi đến đêm 29 tết mà mấy mối lái còn điện tới hỏi mua, tôi phải tắt máy bởi còn đâu mà bán. Năm nay, tôi tăng số lượng gấp đôi, nhưng cũng chỉ đủ giao cho mối quen. Còn lý do dưa hấu thỏi vàng không xuất hiện ở miền Tây là do giá một cặp dưa đẹp lên đến 7 triệu đồng, ai dám mua?”.

Do dưa hấu thỏi vàng có giá cao như vậy nên Năm Liêm giữ rất kín khuôn đúc dưa. Ông nói  năm  nay hình dáng dưa hấu thỏi vàng có chút biến tấu, do mẫu cũ có nhược điểm là khi kéo ra khỏi khuôn, hình đồng tiền hay bị bể làm dưa kém giá trị. “Năm sau, tôi sẽ nghiên cứu đưa 2 loại dưa mới ra thị trường, đó là dưa hồ lô và dưa hình xe hơi Mercedes”, ông Năm Liêm tiết lộ.  

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.