Ông Thein Sein trở thành tổng thống Myanmar

04/02/2011 18:47 GMT+7

(TNO) Quốc hội Myanmar ngày 4.2 đã bầu Thủ tướng Thein Sein làm tổng thống dân sự đầu tiên của nước này sau 50 năm, Tân Hoa Xã dẫn các nguồn tin chính thức cho hay.

Ông Thein Sein, 65 tuổi, giành 408 phiếu so với 171 phiếu của ông Tin Aung Myint Oo và 75 phiếu của ông Sai Mauk Kham. Hai ông này sẽ trở thành các phó tổng thống của Myanmar. Nhiệm kỳ tổng thống và phó tổng thống sẽ kéo dài 5 năm.

Theo BBC, việc chọn ra các vị trí lãnh đạo trên là bước cuối cùng trong “lộ trình dân chủ” của Myanmar với mục tiêu chuyển đổi từ chính quyền quân sự sang dân sự. Quá trình bầu chọn được thực hiện bởi một ủy ban bao gồm đại diện của tất cả các đảng phái trong quốc hội.

Ông Thein Sein đảm nhiệm chức thủ tướng từ năm tháng 10.2007 và là một cộng sự thân cận của Thống tướng Than Shwe. Trước cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2010, ông Thein Sein cùng 20 tướng lĩnh khác đã từ bỏ các chức vụ trong quân đội, thành lập đảng USDP để tham gia tranh cử với tư cách chính trị gia dân sự. Kết quả là đảng USDP được quân đội ủng hộ đã giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Myanmar sau 20 năm.

Các phó tổng thống Tin Aung Myint Oo, một cộng sự khác của ông Than Shwe, và Sai Mauk Kham, thuộc dân tộc Shan thiểu số, cũng là thành viên của USDP, theo BBC.

Tổng thống đắc cử sẽ nhanh chóng chọn các vị trí trong nội các và AFP dẫn lời giới quan sát phương Tây cho rằng đa số sẽ thuộc về các tướng lĩnh đã từ chức hoặc đang tại vị trong khi bản thân ông Thein Sein vẫn kiêm chức thủ tướng.

Thống tướng Than Shwe, 78 tuổi, không ra tranh cử tổng thống và chưa rõ ông sẽ đóng vai trò gì trong chính quyền sắp tới. Các chuyên gia dự đoán ông vẫn sẽ giữ chức tổng tư lệnh quân đội.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.