Nhật phản đối bộ trưởng Nga thăm đảo tranh chấp

04/02/2011 17:59 GMT+7

(TNO) Căng thẳng mới lại nảy sinh giữa Nhật Bản và Nga xung quanh nhóm đảo tranh chấp nằm trong quần đảo Kuril.

Theo hãng tin Interfax, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov hôm 4.2 lên đường đến thăm các đơn vị đóng tại 3 trong số 4 đảo đang tranh chấp với Nhật là Iturup (Nhật gọi là Etorofu), Kunashir (Kunashiri) và Shikotan (Shikotan). Interfax dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng cho hay, ông Serdyukov sẽ “đánh giá tình trạng sẵn sàng chiến đấu, công tác hậu cần cho các lực lượng trên đảo và nhiều vấn đề khác”.

Cũng trong ngày 4.2, Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara triệu tập Đại sứ Nga tại Tokyo Mikhail Bely để phản đối chuyến thăm trên. AFP dẫn lời ông Maehara cho hay ông dự kiến sẽ đến Moscow trong tháng này để thảo luận xúc tiến quan hệ song phương nhưng “những chuyến thăm như của ông Serdyukov đã tạt nước lạnh vào các nỗ lực cải thiện quan hệ”.

Hồi tháng 11.2010, căng thẳng từng dâng cao giữa Moscow và Tokyo sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến đảo Kunashir/Kunashiri. Quần đảo Kuril hiện do Nga quản lý nhưng Nhật cũng tuyên bố chủ quyền đối với 4 hòn đảo dưới cùng mà nước này gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc  

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.