Ngư dân Phú Yên trúng mùa cá ngừ đại dương

01/02/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Sáng 1.2 (tức 29 tết), mặc ngoài trời mưa dầm đến tê buốt, đông đảo người thân ngư dân và thương lái đã có mặt tại Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) ngóng đợi những chuyến tàu cá ngừ đại dương (cá bò gù) cuối cùng cập bến.

Trên gương mặt mỗi người đều ánh lên vẻ bồn chồn xen lẫn háo hức.

“Tàu về đến rồi !!!” - tiếng ai đó hét lên hòa lẫn tiếng hò reo vỡ òa của đám đông khi từ phía chân trời xa xuất hiện những lớp tàu nối nhau băng sóng về cảng.

Mặc dù về muộn nhưng khoang tàu nào tàu nấy cũng “đầy ắp” từ 15 - 20 chú cá ngừ đại dương tươi rói (tương đương 1 - 1,5 tấn cá).

So với các chuyến đi trước, mặc dù sản lượng chuyến này thấp hơn từ 25 - 30%, nhưng vẫn là trúng to, bởi trong dịp tết này, giá cá tăng cao, ở mức từ 145 đến 175 nghìn đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 45 đến 65 nghìn đồng/kg.


Đưa cá lên bờ

Do vậy, chỉ riêng chuyến này, trung bình mỗi tàu lãi vài ba chục triệu đồng, tính ra mỗi lao động có “tiền tươi bỏ túi” chừng 4 - 5 triệu đồng.

Anh Phạm Thành Thi, thuyền trưởng tàu PY 90225 TS (phường 6, TP Tuy Hòa) vui mừng thổ lộ: “Nhờ thời tiết thuận, gặp được luồng cá nên chuyến đi này tàu tôi thu lãi trên 40 triệu đồng, phần tiền chia cho mỗi anh em tính ra cũng không dưới 4 triệu đồng/người”.

Cá biệt có 4 tàu đạt sản lượng cao ngất ngưởng, từ 2 tấn đến 3 tấn nên tiền chia cho mỗi lao động từ 11 triệu đến 20 triệu đồng/người.

Theo thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, Trưởng trạm biên phòng Đà Rằng, hiện nay vẫn còn 122 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân các phường 6, Phú Đông và Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) vẫn đang hành nghề trên biển và dự kiến sẽ cập bến cá phường 6 và Đông Tác trong và sau tết Tân Mão.

Làng biển phường 6 (TP Tuy Hòa) những ngày cuối năm trở nên hối hả, tất bật, hòa với niềm vui được mùa, trúng cá ngừ đại dương.

Bài, ảnh: Xuân Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.