Cây ngũ quả - hàng “độc” cho đại gia

31/01/2011 16:30 GMT+7

(TNO) Trời rét, hoa đào nở muộn khiến cho những người chơi hoa chuyển sự chú ý sang các loại cây cảnh. Những cây có thế đẹp, hoa đẹp càng thu hút được sự quan tâm của các “thượng đế” trong đó nổi bật và mới lạ là cây ngũ quả. >> Độc đáo cây bưởi Diễn cho trái cam Canh

Cây ngũ quả…

Đi từ ngạc nhiên tới thích thú khi nghe về sự xuất hiện loại cây lạ tai này, chúng tôi tìm đến địa chỉ nhà ông Lê Đức Giáp (56 tuổi) ở thôn Bãi, xã Cao Viên (huyện Thanh Oai, Hà Nội) - một nơi trồng cam Canh nổi tiếng miền Bắc.

Ấn tượng ban đầu đó là một vườn cam rộng cả vài hecta xanh bạt ngàn điểm những sắc đỏ cam của những trái vừa chín. Đúng là“trăm nghe không bằng một thấy”, có chứng kiến tận mắt, chúng tôi mới tin trên đời này có loại cây ngũ quả thật. Trước mắt chúng tôi là một cây bưởi không chỉ ra bưởi mà còn ra cả những trái phật thủ, quýt, quất, cam Canh đỏ mọng. Thật kì lạ và thú vị!

Ông chủ vườn cam ngay lập tức như hiểu ra sự tò mò của chúng tôi đã mỉm cười và giải thích: Cây ngũ quả không phải là cây ra năm loại quả mà là cây nuôi được cả năm loại quả cùng họ với nhau. Đó là những cây bưởi, cây cam khỏe mạnh được ghép thêm những quả cam, quýt, quất, phật thủ, bưởi đã trưởng thành.

Không chỉ có cây ngũ quả mà còn có cả cây thất quả. Đó là những cây có thêm trái bòng và chanh đào ngoài năm loại quả trên.

Để có được những cây mẹ khỏe mạnh, ông Giáp cho biết phải đánh lên, trồng xuống ít nhất 3 lần để kích thích cây ra nhiều rễ phụ xung quanh rễ chính. Trong vòm đất có bán kính khoảng 40cm xung quanh gốc sẽ có rất nhiều rễ phụ hút dinh dưỡng từ đất để nuôi cây.

Đó cũng chính là bí quyết để những cây cảnh khi đánh khỏi đất vào chậu vẫn phát triển bình thường như khi được trồng trong đất. Công việc ghép cây cảnh chơi Tết bắt đầu từ gần giữa năm khi những cơn mưa hè bất chợt kéo đến. Và đến giữa thu thì hoàn thành các công đoạn ghép.


Cây cam Canh nửa đỏ cam nửa đỏ tươi kì lạ

… hàng độc cho đại gia

Với kiểu thời tiết rét đậm kéo dài như năm nay, nhiều người đã chuyển từ chơi hoa sang chơi cây cảnh nên vườn nhà ông Giáp lúc nào cũng có người hỏi thăm để mua cây.

Ông kể nhà ông vừa bán hai xe ôtô cây ngũ quả trong đó có một xe bán cho một tổng công ty lớn để trang trí sảnh cơ quan trị giá đến vài chục triệu.

Chỉ cho chúng tôi một cây ngũ quả có dáng rất đẹp với những trái cam đỏ mọng, trái phật thủ, trái quất vàng tươi, trái bưởi xanh và trái quýt đỏ cam cuốn hút, ông Giáp nói: “Cây này đã có chủ. Đó là một “đại gia” chơi cây cảnh nổi tiếng miền Bắc đã từng tham gia trưng bày cây cảnh có giá cả chục tỉ đồng ở bảo tàng Hà Nội trong dịp đại lễ Một nghìn năm Thăng Long - Hà Nội vừa qua đấy. Giá của cây này là 3,5 triệu đồng. Năm nay cả vườn nhà tôi có khoảng 100 cây ngũ quả to nhỏ khác nhau. Có cây chỉ có giá hơn 1 triệu thôi”.

Không chỉ có vậy, ông nói trong vườn nhà ông còn có những cây độc đáo hơn rồi dẫn chúng tôi đi quanh vườn. Ông chỉ cho chúng tôi thấy những cây cam Canh trĩu quả với những trái cam đỏ mọng đu mình trên những cành cây xù xì dẻo dai.

Có cây có đặc điểm khá độc đáo ở chỗ một nửa cây có quả đỏ cam còn nửa cây bên kia có quả đỏ tươi. Lạ quá! Ông Giáp cười, nói cây cam Canh đặc biệt này cũng đã có một đại gia trả ông 8 triệu đồng và chỉ vài ngày nữa cũng đánh xe đến chuyển đi. Trong khu vườn nhà ông có rất nhiều cây với các mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn đến gần chục triệu đồng.

Theo ông Giáp, xuất phát từ ý tưởng các loại quả vẫn thường trang trí trên mâm ngũ quả trong ngày Tết nên sẽ rất tuyệt với nếu tất cả những loại quả này vẫn tươi nguyên trên cùng một cây cành.

Ông cũng cho biết những người chơi cây cảnh có nhiều người kén lắm. Họ không chỉ chọn cây phải đủ năm loại quả mà trên cây phải có cả lộc và hoa nữa để có nhiều lộc và may mắn đầu xuân.

Vườn nhà ông có nhiều loại cây đáp ứng được thị hiếu khác nhau của khách hàng: cây cao trồng đối với những gia đình có không gian rộng và những cây thấp đánh được vào chậu cảnh, để được lên bàn uống nước phù hợp với những gia đình có không gian chật hẹp.

Hiện nay cả xã Cao Viên này chỉ có ông là người có khả năng ghép được quả từ các cây khác nhau để tạo ra cây ngũ quả và thất quả nên cũng dễ hiểu tại sao lại có nhiều người đến thăm vườn cam nhà ông đến thế.

Một vườn cam rộng với những cây cam được cho là hiếm có hứa hẹn sẽ mang lại khoản thu nhập vài trăm triệu cho lão nông cần mẫn học hỏi và tìm tòi này.

Bài ảnh: Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.