Đi chợ lá dong Ông Tạ

30/01/2011 19:57 GMT+7

(TNO) Những ngày qua, cùng với hoa, trái cây ngày xuân thì tại các chợ của TP.HCM cũng có một góc xanh rì màu lá dong, lá chuối. Đặc biệt, khu vực ngã ba Ông Tạ (giao giữa đường Phạm Văn Hai và Cách Mạng Tháng Tám, Q.Tân Bình, TP.HCM) là nơi nổi tiếng chuyên bán sản phẩm này. >> Dùng cây trái chế hình độc đón Xuân >> 20 năm và 2.000 bao lì xì >> Khắp nơi đón Tết

Chợ chỉ họp mỗi năm một lần vào khoảng 23-30 tháng chạp trên một đoạn đường dài hơn 500m, tập trung nhiều nhất là trước trường THCS bán công Tân Bình.

>> Hoa sen chiếm ưu thế bình chọn quốc hoa
>> Tất bật chuẩn bị cho Đường hoa Nguyễn Huệ
>> Náo nhiệt "quả độc" làm quà Tết
>>
Độc đáo cây bưởi Diễn cho trái cam Canh
>> Mưu sinh dịp Tết
>> Mai vàng Nam Bộ khoe sắc giữa Thủ đô
>> Nhộn nhịp phố ông đồ Sài Gòn
>> Hoa ly ly 11 nụ
>> Quất “cười”, đào “khóc”
>> "Choáng" với giá lan ngoại
>> Chợ Tết Little Sài Gòn
>> Đông vui chợ đêm
>> Rực rỡ khai mạc Hội hoa xuân Tân Mão 2011
>> Làng hoa hối hả vào vụ Tết
>> Đặc sản tại lễ hội xuân Hà Nội
>> Hoa Tết: Ít đẹp mà giá cao
>> Thắm sắc đào về phương Nam
>> Bạch đào trổ hoa dịp tết
>> Kỳ công bánh chưng Tranh Khúc
>> Người Hà Nội tất bật sắm đồ trang trí Tết
>> Tinh tế hoa đất Nhật Bản
>> Bạch đào trổ hoa dịp tết
Lá được các thương lái lấy từ Bà Điểm (Hóc Môn) và Gia Kiệm, Phương Lâm (Đồng Nai) chở về. Chợ họp suốt ngày đêm. Từ 20-21 giờ tối, các xe chở lá từ vườn về bỏ mối cho khoảng chục bạn hàng tại chợ. Từ đây, các chủ hàng lại phân phối lá ra các chợ, lò nấu bánh trong TP và một phần bán lẻ.

Cầm bó lá trên tay, chuẩn bị chở về nhà, chị Thu Hạnh nói: “Lá năm nay mắc quá! Loại lá lớn, tốt đến 100.000 đồng/bó (50 lá). Trong khi đó năm ngoái cũng như thế này thì chỉ có khoảng 50.000 đồng/bó”.

Lá dong được chia ra làm nhiều loại lớn nhỏ. Lá loại nhỏ khoảng 50.000 đồng/bó, loại trung bình 80.000 đồng/bó, loại lớn từ 100.000 đồng/bó trở lên. Những người mua lá cho biết, mức giá này mắc hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Chen trong sắc xanh rì của lá dong, lá chuối là những khuôn bánh, dây lạt trắng ngà, mướt mát. 

Cạnh đó, hòa vào âm thanh xì xào trả giá, ồn ã lựa lá... là tiếng keng keng của những nhát búa gò nồi nhôm dùng nấu bánh chưng bánh tét. Một cửa hàng làm nhôm ngay trên đường Cách Mạng Tháng Tám tại khu chợ lá dong những ngày này cũng tranh thủ làm nồi để bán.

Chủ cửa hàng cười vui: “Nồi nhôm loại này mỗi năm chỉ làm, bán một lần vào mùa này thôi. Bình thường chỗ tui làm máng xối, cửa và quạt thông khí, thoát nhiệt”.

Người người cứ thế tấp nập tấp xe vào lựa lá, lựa dây và mua nồi để nấu bánh cho ba ngày tết.

Đa phần khách mua lá lẻ tại đây đều là để về gói bánh nấu cho gia đình. Có nhà nấu chừng 5-10 cái. Có nhà cho biết nấu 30-40 cái. Phần để cúng và ăn trong nhà, phần đem biếu.

“Quà tết bây giờ có nhiều món, món nào cũng làm sẵn, mua sẵn nên có cặp bánh do nhà tự làm đem đi biếu thì người nhận cũng rất quý”, chị Kim Mai, vừa tỉ mỉ lựa lá tốt về gói bánh vừa tâm sự. Năm nào, nhà chị cũng nấu bánh chưng, chừng 30 cái.

Trong khi đó, bác Thùy Ngân thì được cậu cháu nội hơn 20 tuổi chở đi mua lá. Bác vui vẻ: “Mỗi năm nó mới chở bà nó đi chợ được mỗi dịp này. Tụi nó giờ làm có tiền thì bỏ mấy trăm ngàn đặt bánh cũng được nhưng mỗi năm tôi đều bảo con cháu xúm lại gói bánh chưng. Biết là nhà tự gói bánh thì vất vả hơn nhưng được cái vui, con cháu mỗi người một công đoạn. Nồi bánh chính vì thế mà giữ được không khí tết".

Người đến, người đi, người lựa, người mua lá tấp nập một đoạn đường. Nhưng theo chị Thanh Ngọc, bán lá dong tại khu vực này chục năm nay mỗi dịp tết đến, thì chợ lá mỗi năm lại thêm ít khách.

"Cách đây chục năm ở đây nhộn nhịp hơn nhiều kìa. Vì bây giờ, cũng còn ít nhà nấu bánh... Tụi tôi ngồi đây bán một là để kiếm thêm, phần là vui, chứ nguồn thu chính là lá cung cấp, bỏ cho các lò bánh kìa".

Phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận hình ảnh một buổi chợ lá dong:

 
Tấp nập chợ lá dong

 
Màu xanh rì của lá dong bên dây lạt trắng

 
Cạnh đó là những chiếc khuôn để gói bánh chưng

 
Người mua hỏi giá...

 
Chọn lá...

 
Lựa lạt...

 
Chở lá về

 
Phiên chợ rộn tiếng cười của kẻ bán...

 
Và người mua

 
Người lớn tuổi muốn tự nấu bánh tại nhà để giữ hồn tết

 
Người trẻ cũng vui vì học theo nếp nấu bánh chưng của gia đình

 
Một cửa hàng làm nhôm cũng tranh thủ mùa tết làm và bán thêm sản phẩm nồi nấu bánh

 
Lá dong, dây lạt, nồi nhôm - bộ ba tạo nên hơi ấm của nồi bánh chưng trong một số gia đình những ngày tết về 

Nguyên Mi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.