Đông vui chợ đêm

29/01/2011 11:40 GMT+7

Người dân bắt đầu nhận lương, thưởng tết để sắm sửa cho gia đình. Đáp ứng nhu cầu này, không chỉ siêu thị và cửa hàng mà các chợ tại TP.HCM cũng đã chong đèn bán đến khuya tạo nên không khí mua sắm tết sôi nổi.

Không khí mua sắm nhộn nhịp đông vui hơn cả có lẽ là chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) khi hai bề mặt của chợ đều được thắp đèn sáng trưng cho đến nửa đêm. Con đường Hồng Bàng bên hông được nối tiếp bởi các gian hàng quần áo thời trang, khách nhanh chóng bị những tấm bảng giảm giá 60.000-100.000 đồng thu hút.

Chợ mở cửa đến 24g

Hàng hóa bày la liệt, hơn 22g đêm không khí mua bán vẫn khá tấp nập. Phần lớn khách hàng là thanh niên lao động, công nhân tranh thủ mua sắm sau một ngày làm việc vất vả. Anh Tính, làm nghề bốc vác ở khu vực chợ, thật tình: “Cả ngày tôi mải lo làm có mua được gì đâu. Sau khi ăn tối, rảnh rỗi mới đi tìm mua bộ áo quần cho mình và làm quà cho người nhà ở quê”.

Kế bên dãy cửa hàng là cảnh buôn bán áo quần “hàng xôn” trên những tấm bạt thu hút đông chị em rôm rả tiếng trả giá, mời mọc. Trên con đường Diên Hồng là những sạp mứt, bánh kẹo và trái cây. Một tiểu thương bán mứt, bánh kẹo ở đây cho biết nhiều người bận rộn ban ngày, rồi lại ngại chen chúc nên thích đi mua sắm về đêm. Khách hỏi là mua chứ ít khi ngần ngại, trả giá nên bán rất dễ chịu. Chợ họp từ sáng sớm và thường đóng cửa sau 22g.

Theo ban quản lý chợ Bà Chiểu, từ sau 23 tháng chạp một số ngành hàng bán chạy trong mùa tết đều có đề xuất xin đóng cửa trễ nhằm kéo dài thời gian mua bán, kiếm thêm thu nhập ngày tết. Từ 29 tháng chạp khách vãn dần và đến tầm trưa 30 tết tiểu thương bắt đầu dọn dẹp nghỉ tết. Tuy nhiên vẫn có nhiều sạp cố gắng bán đến chiều 30 tết nếu còn hàng.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành (Q.1) từ 20 đến 26 tháng chạp, chợ mở cửa đến 22g, riêng cao điểm từ ngày 27 đến 29 tết chợ hoạt động đến 24g, phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của khách. Các gian hàng bán đông đúc là bánh kẹo, mứt tết, thực phẩm khô và thực phẩm tươi sống như thịt heo, gà, trái cây... Chị Thanh, chủ sạp thực phẩm khô, cho biết những năm gần đây chợ cũng cạnh tranh mạnh mẽ với siêu thị nên khách về đêm không còn đông vui như trước nhưng nhiều người vẫn có tâm lý thích đi chợ vì được trò chuyện.

Chợ Bến Thành thu hút khá đông bạn trẻ, bà nội trợ vừa đi mua sắm hàng tết vừa chọn thêm vài bộ quần áo, giày dép. Khách đi mua sắm khuya thường là khách quen nên cảnh mua bán diễn ra khá thân tình nhưng vẫn không quên “bớt một thêm hai”. Các giỏ hàng cũng có giá trị khá cao, tối thiểu 500.000 đồng, cỡ 1-2 triệu đồng là bình thường.

Chỉ đóng cửa khi hết khách

Không khí Tết đến sớm và kéo dài nhất phải kể đến những con đường vốn nổi tiếng là điểm mua sắm của thành phố như Nguyễn Trãi (Q.1), Nguyễn Tri Phương (Q.10), Lê Hồng Phong (Q.5), Hai Bà Trưng (Q.3), Lê Văn Sỹ (Q.Phú Nhuận)... luôn nhộn nhịp đến tận khuya.

Đường Nguyễn Thông (Q.3) gần 22g đèn vẫn sáng choang từ các cửa hàng tạp hóa. Không khí mua bán tấp nập, người mua dựng xe sát lề đường chỉ vào món hàng, nhân viên nhanh tay gói để khách không phải chờ lâu. Đứng giữa đống hàng hóa ngổn ngang, bà Hà, chủ một cửa hàng trên đường này, cho biết từ sau 20 tháng chạp đến nay cửa hàng đóng cửa trễ hơn. Nếu như những ngày trước đây cửa hàng phải giải quyết các đơn hàng của công ty đặt mua thì hiện nay là thời điểm bán lẻ khi cán bộ công nhân viên chức mới nhận được lương, thưởng tết để đi sắm sửa.

Cao điểm của chợ đêm từ 20g-22g, thời tiết mát mẻ, mọi người trong gia đình sau khi ăn tối có thể cùng nhau đi chọn mua hàng làm quà cho bà con hoặc những thứ cần thiết cho gia đình. So với năm ngoái, theo quan sát tại các cửa hiệu kinh doanh, xu hướng mua sắm năm nay thay đổi rõ rệt, người dân ưu tiên những món hàng thiết yếu chứ không chú ý nhiều đến những giỏ quà mang tính phô trương. Các món hàng trong giỏ quà bán khá chạy như dầu ăn, đường, sữa bột, bột nêm, bột ngũ cốc rồi mới đến bánh quy, kẹo, rượu, nước yến... với giá 500.000-700.000 đồng/giỏ.

Chị Thu, chủ của hàng trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), cho biết mỗi ngày cửa hàng giao hơn 100 giỏ quà tết cho khách. Sức mua tăng cao nên việc buôn bán kéo dài đến tận khuya. “Nghỉ tết năm nay kéo dài nên ngay khi nhận tiền thưởng, tôi chạy ra mua lon sữa bột 1,8kg để dành cho bé. Phải ưu tiên cho bé trước, sau đó mới tính toán mua quà biếu người thân” - chị Khánh, một khách đi mua hàng, cho biết. Theo nhiều đại lý sữa, trong dịp tết lượng sữa bột bán ra tăng gấp đôi so với ngày thường.

Theo Tuổi Trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.