Tinh tế hoa đất Nhật Bản

28/01/2011 09:30 GMT+7

(TNO) Xuất hiện ở Hà Nội vài ba năm trở lại đây nhưng hoa đất Nhật Bản nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân Thủ đô và trở thành thú chơi mới trong dịp tết này.

Thoạt nhìn những cánh hoa mềm mại, xinh xắn và có hồn sẽ chẳng ai tin chúng được làm từ đất.

Để có được một sản phẩm hoa đất hoàn thiện, người nghệ nhân phải làm rất nhiều công đoạn, từ nhuộm màu đất phù hợp với thị hiếu của khách hàng cho đến việc nặn từng cánh hoa. Tuy có sử dụng máy móc ở khâu cán đất, dập khuôn nhưng quan trọng nhất vẫn là tài hoa của người nghệ nhân.

Cô Trần Thị Minh (chủ Gala Flowers Tứ Liên) chia sẻ: “Khuôn chỉ giúp định lượng sản phẩm còn quan trọng phải là khâu nặn tay”. Nặn từng chi tiết nhỏ, chấm màu điểm tô lên cánh hoa sao cho đẹp… đều đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ. Loại hoa càng nhỏ càng đòi hỏi sự tinh xảo trong khâu nặn hoa, nặn nụ.

Phải mất từ sáu tháng đến một năm, một người khéo tay mới có thể học nghề được. Vừa cán đất, dập khuôn hoa, chị Nguyễn Thượng Hải (Gala Flowers Tứ Liên) vừa nói: “Mình vốn ở làng nghề thủ công Đồng Sâm (Thái Bình) đến học nghề nên bắt nhịp khá nhanh. Nếu không phải người làng nghề thì học sẽ mất nhiều thời gian hơn”.

Chị Trần Ngọc Quỳnh và chị Trần Thu Linh đã có thời gian học nghề tại Nhật Bản và đã mạnh dạn đưa hoa đất về Việt Nam. Chị Quỳnh (chủ cửa hàng hoa đất Yukiko Design, đường Yên Phụ) cho biết giá cả hoa đất rất đa dạng, có sản phẩm nhỏ chỉ vài chục nghìn nhưng cũng có những sản phẩm công phu trị giá vài triệu đồng.

Hoa đất được ưa chuộng là bởi vẻ đẹp tự nhiên, giá cả phải chăng và độ bền. Người chơi hoa nếu biết bảo quản, vệ sinh có thể giữ hoa đến gần chục năm. Hoa đất được bảo quản tốt nhất khi không bị dính nước, dính ẩm hoặc để trong lồng kính.


Những bông đất nhiều màu sắc được trang trí trên trần nhà


Nhìn chậu hoa này sẽ chẳng ai nghĩ đây lại là hoa nặn từ đất 


Những chậu hoa đất xinh xắn này có giá dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng


Những bông hoa tulip sặc sỡ


Để làm một bông hoa đất, người thợ phải tỉ mẩn nặn và chắp những cánh hoa


Dụng cụ để làm hoa đất rất đơn giản: dao, kéo, bút vẽ, bút màu…


Cắm hoa đất cũng là một nghệ thuật 


Một cây chuối được nặn bằng đất


Những loại hoa lan quý ngoài đời thực trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của người thợ nặn hoa đất


Chậu hoa đất lớn, được làm công phu này có giá gần 1,3 triệu đồng


Một bông hướng dương...


Hay một cây đào thế...


Hoặc chỉ giản đơn như chậu hoa đất xinh xắn này


 Những cánh hoa mỏng manh, tinh tế như hoa thật

Đặng Hậu - Tiến Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.