Thức ăn “đốt” mỡ

28/01/2011 10:11 GMT+7

Chanh, quýt, bưởi, cam, ổi, đu đủ, cà chua rất giàu vitamin C và các chất xơ. Đây chính là những loại trái cây rất tốt để “đốt” mỡ.

Tết đến Xuân về, bữa ăn thường nhiều bia, rượu, thịt khiến quý bà, quý ông dễ lên cân vì cơ thể phải nạp quá nhiều mỡ. Hậu quả là sau Tết, nhiều người phát tướng nhưng thực ra không hẳn đã tốt cho sức khỏe, thậm chí đôi khi mang họa.

May là thực phẩm cũng có năm bảy loại. Có những loại làm tăng mỡ nhưng cũng có loại giúp cơ thể “đốt” mỡ. Vì vậy, trong những ngày Tết, nếu chúng ta lưu ý ăn kèm những loại thực phẩm sau đây, chắc chắn sẽ giúp cơ thể tránh được tình trạng phải nạp quá nhiều mỡ:
 
- Thực phẩm giàu vitamin C: Những loại quả như chanh, quýt, bưởi, cam, ổi, đu đủ, cà chua rất giàu vitamin C và các chất xơ. Đây chính là những loại trái cây rất tốt cho mục đích “đốt” mỡ. Ngoài ra, vitamin C có nhiều trong những loại trái cây này còn “khiêu khích” chất carnitine - một loại amino acid có nhiệm vụ làm tăng tốc khả năng “giải” mỡ trong cơ thể.
 
- Thực phẩm giàu chất pectin: Đó là bom, táo, lê có tác dụng ngăn cản tế bào “mở cửa” đón chất béo. Chất pectin có trong các loại quả này cũng có tác dụng kích thích sự hấp thu nước từ thực phẩm, giúp loại mỡ ra khỏi cơ thể. Các chất kháng ôxy hóa có trong bom, táo, lê cũng có tác dụng ngăn chặn hội chứng chuyển hóa - hội chứng sẽ làm mỡ tích tụ nhiều ở bụng khiến cơ thể có hình dạng... quả táo.
 
- Thực phẩm giàu calcium: Calcium có nhiều trong những sản phẩm có nguồn gốc từ  sữa như sữa chua, phô mai... rất có lợi trong việc “đốt” mỡ do có tác dụng làm tăng tốc sự phân giải mỡ trong các tế bào mỡ.
 
- Ớt: Trong ớt có chứa nhiều chất capsaicin giúp làm tăng sự chuyển hóa. Ớt cũng là một loại thực phẩm sinh nhiệt nên sẽ giúp cơ thể đốt cháy calorie dư thừa. Tác động này có được chỉ 20 phút sau khi ăn một quả ớt hiểm chín muồi.
 
- Tỏi, gừng: Đây là 2 loại củ chứa những chất bay hơi làm rộng lòng mạch máu, giúp máu lưu thông thuận lợi, giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhờ đó sẽ tăng tốc quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể loại mỡ một cách nhanh chóng.
 
- Thực phẩm giàu protein: Đó là các loại đậu như đậu que, đậu rồng, đậu đũa, đậu Hà Lan...
 
- Trà: Là loại nước uống không thể thiếu trong những ngày Xuân vì có tác dụng làm tăng chuyển hóa, được các nhà khoa học đánh giá rất cao.
  
- Dưa hấu: Đây là một thực phẩm thuộc món “hàng độc” của ngày Tết. Dưa hấu có nhiều vitamin B1, B6, vitamin C,  lycopen... rất có tác dụng trong việc giảm cân, giảm mỡ.
 
- Mật ong: Rất hữu hiệu trong việc chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Có thể dùng riêng lẻ hoặc pha với nước cam, nước chanh.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe

Những loại hạt như hạt điều, hướng dương, bí... vừa có tác dụng làm no vừa giúp cơ thể loại mỡ do chứa nhiều acid béo thiết yếu vốn có khả năng “đốt” mỡ. Các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng nhận thấy nếu cho thêm một nắm hạt điều vào bữa ăn hằng ngày sẽ có tác dụng giảm cân, giảm mỡ và điều chỉnh mức độ insulin. Hiện nay, thị trường trong nước cũng đã có nhiều loại hạt rất tốt cho sức khỏe, được nhập khẩu từ châu u, chẳng hạn hạt quả óc chó...

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.