Hoa Tết: Ít đẹp mà giá cao

28/01/2011 12:40 GMT+7

* Bình Định: Mai tết lao đao vì giá rét (TNO) Lượng hoa đang ồ ạt đổ về TP.HCM với hơn 30 chợ hoa Tết đã mở cửa. Tuy nhiên, những bất thường của thời tiết cuối năm đã làm cho sắc hoa ít thắm hơn năm trước và giá hoa cao hơn năm trước từ 10% trở lên tùy từng loại. >> Thắm sắc đào về phương Nam >> Bạch đào trổ hoa dịp tết >> Kỳ công bánh chưng Tranh Khúc >> Người Hà Nội tất bật sắm đồ trang trí Tết

Hoa ít đẹp

Nguồn hoa Tết tại thị trường TP.HCM năm nay chủ yếu vẫn từ các nhà vườn ở huyện Hóc Môn, Củ Chi, Q.12, Thủ Đức (TP.HCM); hoa từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đổ về và hoa từ Đà Lạt (Lâm Đồng) chở xuống.


Chăm chút từng cây lan để đưa ra bán Tết - Ảnh: Nguyên Mi

Anh Hải Khơi, một chủ nhà vườn tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) cho biết những ngày cuối năm TP.HCM trở lạnh, nhiệt độ thấp hơn năm ngoái nên rất khó cho các nhà vườn canh lặt lá mai. Kèm theo đó là những cơn mưa trái mùa đến tận tháng 12 vẫn còn cũng làm cho việc chăm mai năm nay vất vả.

“Những người trồng hoa Tết năm nay ai cũng thấp thỏm lo, canh thời tiết. Ở nhiều vườn, mai bị “điếc” (tức không ra nụ kịp để hoa nở vào dịp Tết)”, anh Khơi nói.

Trong khi đó, các nhà vườn tại Q.Thủ Đức (TP.HCM) lại phải đối mặt thêm với những đợt triều cường liên tục dâng cao vào những tháng qua.


Mai Tết năm nay phải đối mặt với nhiều thử thách của thời tiết - Ảnh: Nguyên Mi

Thế nên, tại các chợ hoa Tết, mai năm nay ít có cây, hoa đẹp như năm trước và số lượng cũng giảm.

Tại khu vực kinh doanh lan, bác Kim Hiếu nhận xét: “Lan năm nay không đẹp bằng năm ngoái, cánh hoa không mượt và sắc hoa không tươi”.

Trong khi đó, cúc, vạn thọ cũng chỉ mới bắt đầu được các nhà vườn chở từ từ ra chợ hoa. Một chủ vườn chở cúc từ Khánh Hòa vào bán tại chợ hoa công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) tâm sự: “Năm nay, chẳng biết sao mưa nắng thất thường, ở các nhà vườn, nhiều gốc cúc bị úng phải bỏ. Thương lái cũng ít thấy thu cúc nên tự nhà vườn phải chở vào TP bán”.

Giá tăng cao

Giá mai trong những ngày đầu mở cửa chợ hoa trung bình ở mức khoảng 500.000 đồng/cây. Riêng các loại mai kiểng, mai lớn có giá lên đến vài chục triệu đồng/cây.

Trong khi đó, giá lan dendro vào khoảng 70.000-80.000 đồng/cây, tăng gần gấp đôi so với ngày thường và tăng 40% so với tết năm ngoái.


Người lựa hoa nhận xét sắc hoa năm nay ít đẹp hơn năm ngoái - Ảnh: Nguyên Mi

Lan hồ điệp là loại hút hàng nhất trong dịp Tết vì hoa lớn, đẹp, giá cả lại ở mức trung bình khoảng 170.000-180.000 đồng/cây. Giá loại lan này cũng tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Trong khi thời tiết TP.HCM không thuận lợi cho mai thì ngược lại, thời tiết chuyển lạnh này lại được các thương lái đánh giá là tốt cho đào khi về miền Nam. Những cành đào ở miền Bắc không nở được vì quá rét thì khi vào TP lại bung nở ngay vì nhiệt độ ấm hơn. Khí trời se lạnh cũng giúp màu hoa đào hồng thắm hơn so với khi trời quá nóng như năm trước.

Khu vực tập trung đào tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) đang quy tụ hàng ngàn gốc đào đã xuống hàng từ 23, 24 tháng chạp âm lịch.


Gói hoa cho khách - Ảnh: Nguyên Mi

Một cây đào trung bình năm nay có giá khoảng 600.000 - 700.000 đồng/cây. Riêng đào thế thì giá có thể lên đến từ 5 - 15 triệu đồng/cây.

Giá này cao hơn gần gấp đôi năm ngoái. Chị Thùy Vân, một khách hàng đang lựa đào tính toán: “Với cây đào Tết năm ngoái khoảng chừng 600.000 đồng thì năm nay lên đến hơn một triệu, những cây năm ngoái chừng 1 triệu thì năm nay đến cả 2 triệu đồng”.

Cúc hay hoa vạn thọ có giá từ khoảng 100.000 - 200.000 đồng/cây.

Theo nhiều nhà vườn, hoa tết năm nay sở dĩ không thắm màu vì thời tiết không “chiều lòng” hoa và người trồng hoa. Giá cao vì có thể lượng cung không đủ cầu. 

Mai tết lao đao vì giá rét

Người trồng mai Bình Định đang lo lắng khi phải hứng chịu một mùa mai thất thu do trời giá rét.

“Điếc” vì lạnh

Bình Định là vựa mai tết lớn nhất cả nước, mỗi năm xuất bán hàng vạn cây mai. Người tiêu dùng luôn ưa chuộng thương hiệu “Mai Bình Định” vì không chỉ hoa nở nhiều mà dáng thế của cây cũng rất đẹp.

Nhiều địa phương trong tỉnh hình thành nghề trồng mai và mở rộng quy mô ngày càng lớn từ hơn 20 năm qua. Chỉ tính riêng trong số hơn 2.500 hộ dân của xã Nhơn An (H.An Nhơn) đã có tới gần 1.500 hộ trồng mai chuyên nghiệp.

Mai là loại cây rất “nhạy cảm” nên khi mưa thuận gió hòa, chủ vườn thu bạc tỉ dễ dàng, nắng nóng hoặc giá rét thì coi như trắng tay. Năm nay, mưa lạnh kéo dài những tháng cuối năm đã khiến cho các chủ vườn lao đao. Mai ra nụ rất nhiều nhưng phần lớn đều không nở hoa.

Hơn 10 năm qua, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc, 52 tuổi, ở xã Nhơn Hưng (H.An Nhơn) chuyên nghề trồng mai với số lượng lên đến hơn 10.000 cây. Nếu thu hoạch bán đúng vào dịp Tết, bà Cúc sẽ thu về khoảng hơn 3 tỉ đồng. Thời tiết bất lợi đã làm khoảng 80% số mai trong vườn không thu hoạch được, phải để lại năm sau.


Một trong số rất ít cây mai của bà Cúc nở hoa đúng thời vụ - Ảnh: Đ.Phú

Vườn mai của anh Phạm Thanh Tùng, 38 tuổi, ở xã Phước Hưng (H.Tuy Phước) bị ảnh hưởng nặng hơn. Trong số 5.000 cây, anh chỉ có hơn 50 cây nở hoa đúng dịp tết, số còn lại đều bị “điếc” vì thời tiết giá rét.

“Nóng” vì giá

Theo nhiều người trồng mai, chi phí chăm sóc 1.000 cây mai trong 1 năm khoảng từ 30-40 triệu đồng. Nguồn mai năm nay ít ỏi nên chủ vườn tăng giá từ 20-40% so với năm trước để bù đắp chi phí. Hiện mỗi cây mai chừng 4 tuổi có hoa được bán với giá từ 1-3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Khắc Khoan, 38 tuổi, ở xã Nhơn An, cho biết: “Tuy giá cao  nhưng các chủ vườn không thể đáp ứng được nhu cầu thu mua của thương lái đến từ các tỉnh phía Bắc. Thương lái ở TP.HCM đưa xe ra cũng chỉ tuyển lựa được vài trăm cây, rất ít so với mọi năm”.

Ông Nguyễn Duy Quý - Chủ tịch Hội sinh vật cảnh Bình Định ước tính  năm 2010, doanh thu từ cây mai toàn tỉnh khoảng gần 50 tỉ đồng. Còn năm nay, các nhà vườn cho rằng con số này chỉ còn chừng 1/3.

Đình Phú

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.