Hiệp sĩ Việt trên thế giới phẳng

28/01/2011 16:17 GMT+7

Cùng chung chí hướng bảo vệ thế giới ảo bằng những giải pháp vá lỗ hổng bảo mật, các hiệp sĩ nhóm KMA (Học viện Kỹ thuật mật mã) đã đoạt giải nhất cuộc thi An toàn thông tin 2010.

Với sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã, cuộc thi An toàn thông tin do Hiệp hội An toàn thông tin VN và Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) tổ chức là sân chơi hiếm hoi để các bạn trẻ phát huy khả năng chuyên môn.

Chỉ có 2 tuần ôn luyện trước vòng thi khu vực miền Bắc nên đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm ngoài thể hiện năng lực của mỗi cá nhân phải có tinh thần đoàn kết. Là người đi trước, Nguyễn Kim Thụy truyền kinh nghiệm, ai có thế mạnh nào được phân công đảm trách lĩnh vực đó. Lê Bá Quốc Thịnh chuyên về tấn công web; Nguyễn Kim Thụy giải mã độc, vi-rút; Hà Bách Nam chuyên về hệ điều hành Linux; Trịnh Đình Biên nắm coding và Phan Tiến Hưng bao quát chung. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này, nhóm KMA đã giành giải nhất không mấy khó khăn cuộc thi khu vực miền Bắc.

Chiến thắng bước đầu đã khích lệ tinh thần toàn đội bước vào vòng chung kết toàn quốc. Lê Bá Quốc Thịnh nhớ lại: “Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức với quy mô toàn quốc, bọn mình vừa hồi hộp vừa lo lắng vì hoàn toàn không có thông tin gì về các đối thủ mạnh như ĐH Hoa Sen và ĐH Sư phạm TP.HCM”.

Theo dự báo, tình hình an ninh mạng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nóng, tội phạm mạng ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi hơn. Những vụ tấn công các trang web có tổ chức và số lượng máy tính bị nhiễm vi-rút ngày càng tăng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn thông tin tại VN.

Vòng chung kết với phần thi lý thuyết, câu hỏi tình huống và thực hành liên quan tới lĩnh vực an toàn thông tin như: các hình thức tấn công mạng và phương pháp phòng chống, xây dựng thiết kế hệ thống mạng đảm bảo an ninh, biện pháp mã hóa, vi-rút máy tính và mã độc hại, công cụ an ninh mạng, chính sách an ninh, lỗ hổng an ninh... là cuộc rượt đuổi gay cấn giữa các đội. Nhưng với tổng số điểm cả 3 vòng cao nhất, KMA đã giành chiến thắng chung cuộc. Niềm vui như được nhân đôi khi KMA được Bộ Nội vụ trao bằng khen đột xuất vì những thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành an ninh thông tin.

Từng đóng vai các hacker

Công việc sau này của bọn mình là đi tìm những lỗ hổng bảo mật trong một hệ thống máy tính với mục đích vá lỗ hổng, chống lại lực lượng tin tặc chuyên xâm nhập và tấn công trái phép các hệ thống máy tính để gây hại và trục lợi.

Hà Bách Nam, thành viên đội KMA

Lê Bá Quốc Thịnh tiết lộ: “Trong thời gian học, bọn mình cũng từng đóng vai các hacker thử xâm nhập vào các trang web. Không phải hacker nào cũng xấu, cũng phá hoại trang web. Bọn mình chỉ thâm nhập tìm ra lỗ hổng bảo mật chứ không nhằm mục đích phá hoại. Theo mình, các trang web của VN, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức về an toàn thông tin, khả năng phòng vệ rất yếu. Khi có sự cố, khả năng bị lấy cắp toàn bộ thông tin là hoàn toàn thuộc về các tin tặc”.

Hà Bách Nam chia sẻ thêm: “Ai cũng nghĩ ngành học của bọn mình là diệt vi-rút, nhưng thực ra, công việc sau này của bọn mình là đi tìm những lỗ hổng bảo mật trong một hệ thống máy tính với mục đích vá lỗ hổng, chống lại lực lượng tin tặc chuyên xâm nhập và tấn công trái phép các hệ thống máy tính để gây hại và trục lợi. Sau này, bọn mình mong muốn trở thành những hiệp sĩ bảo vệ an toàn thế giới ảo khỏi bị hacker phá hoại”. 

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.