Video ghi cảnh tử hình bằng cách ném đá gây sốc

27/01/2011 16:44 GMT+7

(TNO) Giới chức Afghanistan hôm 26.1 cam kết sẽ đưa ra trước pháp luật những kẻ đã thi hành án tử hình bằng cách ném đá đối với một cặp nam nữ. Trước đó, đoạn video ghi lại cảnh tử hình kinh hoàng 2 người này đã được đưa lên mạng.

Nạn nhân là một cô gái 25 tuổi và một thanh niên. Họ bị kết án ngoại tình hồi tháng 8 vừa qua tại khu vực Dashte Archi, thuộc tỉnh Kunduz, vốn vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của tàn quân Taliban.

Đoạn video, vốn được quay bằng điện thoại di động, ghi cảnh hàng trăm người đã có mặt tại buổi ném đá. Cho tới nay không có ai bị truy tố.

Đoạn video bắt đầu với cảnh Siddqa, một cô gái 25 tuổi trùm kín từ đầu tới chân trong chiếc áo choàng màu xanh da trời đứng dưới một cái hố sâu tới hông ở giữa đám đông gồm hàng trăm đàn ông.

Hai giáo sĩ đã tuyên án tử hình bằng cách ném đá đối với Siddqa sau khi kết tội cô này ngoại tình. Các tay súng Taliban đứng xung quanh.

Cuộc ném đá kéo dài trong khoảng 2 phút với hàng trăm hòn đá to nhỏ ném về phía đầu và thân thể cô này. Cô đã cố bò ra khỏi cái hố nhưng không thể giữa cơn mưa đá tới tấp. Cuối cùng, một hòn đá to ném trúng đầu đã khiến cô gục ngã. Tấm khăn trùm đầu thấm đẫm máu. Nhưng cô vẫn còn sống.

Trong đoạn video, giữa tiếng ồn vẫn có thể nghe thấy tiếng của hai giáo sĩ bảo rằng cứ để cô ta ở đó. Tuy nhiên, một tay súng Taliban đã bước ra và bắn cô này 3 phát.

Cuộc tử hình tiếp theo là với Khayyam, diễn còn bạo lực và đẫm máu hơn. Anh này bị trói tay sau lưng và bị bịt mắt. Đá ném về phía anh mạnh hơn và dày đặc hơn so với với Siddqa. Khayyam đã la hét nhưng mau chóng ngất xỉu và chết.

Được biết trước đó, đôi nam nữ kể trên đã trốn thoát sang Pakistan nhưng đã bị lừa trở lại Afghanistan với lời hứa rằng họ sẽ được bình an vô sự.

Sau khi xem xong đoạn video, vốn được ghi từ hồi tháng 8 năm ngoái nhưng chỉ mới được đưa lên mạng, Daoud Daoud - cảnh sát trưởng Kunduz - nói sẽ đưa ra trước pháp luật những ai chịu trách nhiệm vụ tử hình.

Ông nói với hãng truyền thông BBC rằng cảnh sát đặc nhiệm sẽ được đưa tới khu vực trên để điều tra.

Riêng Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban thì nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với BBC qua điện thoại: “Bất kỳ ai hiểu biết về đạo Hồi đều biết rằng ném đá là điều được ghi trong kinh Koran và đó là luật lệ của đạo Hồi. Có kẻ cho rằng điều này là vô nhân đạo, nhưng nói như vậy là họ đã lăng mạ Tiên tri Mohammed. Họ muốn đưa tư tưởng nước ngoài vào đất nước này”.

Taliban là lực lượng từng cầm quyền ở Afghanistan với các luật lệ cực kỳ hà khắc nhưng đã bị Mỹ lật đổ khi đưa quân vào nước này sau sự kiện 11.9.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.