Triển khai muỗi GM chống sốt xuất huyết tại châu Á

27/01/2011 12:25 GMT+7

(TNO) Một loại muỗi biến đổi gien (GM) đã được tung ra tại Đông Nam Á trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao.

Hãng Bernama vừa đưa tin Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia đã triển khai khoảng 6.000 muỗi đực Aedes, thuộc dòng muỗi được can thiệp để mang mẫu gien nhân tạo khiến chúng vô sinh, tại vùng rừng rậm gần Bentong ở bang miền trung Pahang.

Mục tiêu của cuộc thí nghiệm này là để xác định tầm ảnh hưởng của muỗi GM đối với việc ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết lan rộng, cũng như khả năng sống sót của chúng trong môi trường tự nhiên.

Là kết quả nghiên cứu của Công ty Oxitec tại Anh, muỗi Aedes đã bị biến đổi gien để con cái chúng nhanh chóng tử vong sau khi sinh, cắt giảm dân số của loài muỗi nguy hiểm góp phần làm lây lan vi-rút gây bệnh sốt xuất huyết.

Chính con cái của loài muỗi này là tác nhân gieo rắc bệnh dịch, khiến ít nhất 134 người thiệt mạng tại Malaysia trong năm ngoái. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổng cộng có khoảng 100 triệu người trên thế giới bị sốt xuất huyết mỗi năm.

Nếu thành công, các nhà khoa học hy vọng sẽ thực hiện những cuộc thí nghiệm có quy mô lớn hơn. Ước tính trong một cuộc triển khai với quy mô đủ lớn, kết quả có thể hết sức khả quan: giảm một số lượng lớn muỗi gây hại và hạn chế sự lây lan của dòng vi-rút chết người.

Hồi năm ngoái, Oxitec đã tiến hành một cuộc thí nghiệm với quy mô lớn hơn tại đảo Cayman, tung ra khoảng 3 triệu muỗi GM đực. Kết quả thống kê sau đó cho thấy, số lượng muỗi Aedes tại địa phương đã giảm đến 80%.

Các chuyên gia cho rằng việc triển khai muỗi GM đực là tương đối an toàn vì không như muỗi cái cần phải hút máu để đẻ trứng, con đực không thể phát tán vi-rút gây sốt xuất huyết hoặc những bệnh do muỗi lan truyền như sốt vàng da và sốt rét. Điều này do muỗi đực thiếu bộ phận cần thiết để hút máu từ vật chủ.

Bản chất của gien gây nên sự hủy hoại hậu duệ của muỗi, khiến chúng chết non, cũng đảm bảo rằng gien này sẽ không bị lây lan sang các cá thể khác trong tự nhiên, theo tờ Independent dẫn lời Hayden Parry, Giám đốc điều hành của Oxitec.

"Chúng tôi chỉ tung ra muỗi đực và khi chúng giao phối với con cái, con của chúng sẽ chết. Như vậy, chỉ có 2 sự chọn lựa: một là chúng kết hợp và hậu duệ tử vong, hoặc con đực không tìm được con cái mà chúng cũng chết sau đó”, theo ông Parry.

Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện cuộc nghiên cứu trên, cho hay cuộc thí nghiệm đã kết thúc thành công vào ngày 5.1.

Theo WHO, khoảng 2,5 tỉ người trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó căn bệnh này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ em tại một số nước châu Á.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.