Phát hiện hóa thạch khủng long 1 ngón tay

25/01/2011 17:00 GMT+7

(TNO) Hóa thạch của một loài khủng long có 1 ngón tay vừa được phát hiện ở vùng Nội Mông (Trung Quốc), theo hãng tin UPI.

Các nhà nghiên cứu Anh và Mỹ cho biết loài khủng long nói trên thuộc một chi của nhóm khủng long ăn thịt Theropoda, vốn bao gồm những loài khủng long như Tyrannosaurus và Velociraptor.

Nhóm chuyên gia cổ sinh vật học thuộc ĐH London và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ, đã phát hiện số hóa thạch có từ cách đây 75-84 triệu năm trong những khối đá gần thành phố Linhe.

Loại khủng long mới được phát hiện, có tên Linhenykus monodactylus, cao 61cm và nặng cỡ một con vẹt lớn, trên mỗi bàn tay có một ngón tay với móng vuốt lớn dùng để đào bới tổ côn trùng.

Theo Tân Hoa xã, chuyên gia Michael Pittman thuộc khoa Khoa học Trái đất của ĐH London và các cộng sự tin rằng các con khủng long ăn thịt đi bằng 2 chân bắt đầu bằng việc có 5 ngón tay nhưng sau đó tiến hóa chỉ còn có 3 ngón tay. Một số sau cùng biến thành chim. Theo ông Pittman, việc phát hiện loài Linhenykus có 1 ngón cho thấy “những biến đổi về tay khủng long phức tạp đến mức nào”.

Phát hiện trên được các nhà nghiên cứu công bố trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Quyên Quân