Quốc hoa trên thế giới

23/01/2011 22:20 GMT+7

Những loài hoa được chọn là quốc hoa không chỉ bởi hương sắc đặc biệt của chúng, mà còn bao hàm ý nghĩa về mặt biểu tượng và tâm linh của riêng quốc gia đó.

Nhiều nước trên thế giới từ lâu đã tự hào công bố rộng rãi quốc hoa của mình, bên cạnh những biểu tượng khác như các loài vật dũng mãnh hoặc có trí tuệ khôn ngoan.

Nếu nhiều nước chỉ chọn duy nhất một loài hoa làm quốc hoa, thì một số nước lại có nhiều quốc hoa tùy theo từng vùng miền. Riêng việc chọn được quốc hoa cũng là một điều khó khăn, một số nơi tùy thuộc vào quyết định của chính phủ, trong khi những nước khác lại tổ chức trưng cầu dân ý và cũng có nước chẳng bao giờ chính thức chọn quốc hoa, nhưng một loài hoa vẫn nghiễm nhiên được công nhận là biểu tượng của nước họ. Ngoài đặc trưng về địa lý, một số quốc hoa có nguồn gốc sâu xa từ văn hóa hoặc tôn giáo và có thể được chọn cách đây vài trăm năm hoặc thậm chí vài ngàn năm. Tất nhiên, cũng có nước không có quốc hoa, chủ yếu là các nước Trung Á và Trung Đông như: Azerbaijan, Bahrain, Israel, Li-băng, Turkmenistan, Uzbekistan.

Tựu trung, những loài hoa được chọn làm biểu tượng quốc gia thường xoay quanh một số loài phổ biến, như hoa hồng, lan, tulip, sen, cúc, nhài… Tất nhiên, cũng không ít nước chọn những loài thực vật thổ nhưỡng và gần gũi với đời sống người dân hơn, có thể kể đến dâm bụt ở Hàn Quốc, Malaysia, Sudan; gừng ở Cuba, Nicaragua; dừa ở Haiti, Bờ Biển Ngà.

Hoa sen

Đối với người Ấn, hoa sen đóng vai trò không thể thay thế ngay từ thời xa xưa. Sen tượng trưng cho thần thánh, khả năng sinh sản dồi dào, sự giàu có, kiến thức và giác ngộ. Loài hoa này cũng được xem là biểu tượng của chiến thắng vì nó có thể tồn tại qua hàng ngàn năm. Hoa sen biểu tượng cho cuộc sống trường thọ, được kính trọng và may mắn. Do đặc tính “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, sen còn tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng và thanh cao của tâm hồn con người.

Hoa hồng

Nếu trước nay khi nhắc đến Bulgaria, người ta vẫn nói đây là xứ sở hoa hồng, nên một điều chắc chắn hoa hồng là quốc hoa của nước này. Tuy nhiên, ít ai biết được sự kiêu sa và diễm lệ của “nữ hoàng hoa” đã giúp hoa hồng trở thành biểu tượng của khoảng một chục nước khác, từ các cường quốc hùng mạnh như Mỹ, Anh, đến các quốc gia Hồi giáo vùng Vịnh như Iraq. Những nước cũng chọn hoa hồng làm quốc hoa là Maldives, CH Czech, đảo Síp, Ecuador, Luxembourg, Slovakia, Morocco.

Hãy xem lý do khiến người Mỹ chọn hoa hồng làm quốc hoa. Trong tuyên bố vào ngày 20.11.1986 của Tổng thống Ronald Reagan đã nêu rõ: hoa hồng là biểu tượng của cuộc sống, tình yêu, sự tận tụy, của cái đẹp và vĩnh hằng, điều mà người Mỹ luôn hướng đến.

Hoa nhài

Một loài hoa đặc biệt khác cũng được nhiều nước chọn làm quốc hoa chính là hoa nhài, tiếng Ả Rập có nghĩa là “món quà từ thượng đế”. Loài hoa có mùi hương liêu trai với vị thanh mát là quốc hoa của Indonesia, Pakistan, Philippines, Tunisia.

Một số quốc hoa khác

Bhutan: Anh túc xanh, được vinh danh vì vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt.

Singapore: Lan Miss Joaquim, tượng trưng cho sự kiên cường, phấn đấu không ngừng để đạt đến thành công và hoàn hảo trong mọi mặt của cuộc sống.

Trung Quốc: Hoa mẫu đơn (không chính thức), còn gọi là hoa phú quý.

Malaysia: Dâm bụt, với màu đỏ tượng trưng cho sự dũng cảm, cuộc sống và sự phát triển nhanh chóng của người Malaysia, trong khi 5 cánh biểu tượng cho 5 triết lý sống của dân tộc.

Lào: Hoa Champa (hay còn gọi là hoa sứ), biểu tượng của lòng quảng đại, vị tha, sống vì mọi người.

Nhật Bản: Anh đào (tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, tính khiêm nhường, nhẫn nhịn); Cúc (biểu tượng của thần thánh, vua chúa).

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.