Môi giới việc làm lừa

22/01/2011 03:23 GMT+7

Cứ đến dịp giáp tết, trên các trang rao vặt, hoặc trên đường phố Hà Nội nhan nhản các thông báo tuyển người gấp với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Nhưng ẩn sau đó là những mánh khóe khôn lường.

Theo thông tin đăng trên một trang rao vặt miễn phí, tôi tìm đến địa chỉ của Công ty A.T trên đường Lê Trọng Tấn. Đó là một căn phòng nhỏ với khoảng hiên khá rộng, trang trí đủ các loại hoa lá cành. Trước cửa không hề có bảng biển nào, khiến người ta dễ nhầm lẫn là một quán cà phê.

Thấy có khách, một thanh niên từ trong nhà đi ra hất hàm bảo chúng tôi: “Vào nhanh không hết giờ hành chính”. Căn phòng được bố trí sơ sài với  3 bàn làm việc của 3 nhân viên.

Một người đàn ông tên Quang tiếp đón chúng tôi. Không vòng vo, anh ta hỏi xem chứng minh thư của tôi rồi “bàn” đến chuyện công việc. Đúng như trên quảng cáo, họ nói muốn tuyển nhân viên bán vé xem phim, thời gian 2 giờ/ca, mức lương 200.000 đồng/ca, trả sau ca làm, không yêu cầu đặt cọc, thế chấp...

Người đàn ông tên Quang không quên nhắc đến quyền lợi mà nhân viên được hưởng rất hấp dẫn, thời gian làm việc gồm 4 ca. Từ 8 đến 10 giờ, từ 10 giờ đến 12 giờ; ca chiều từ 14 đến 16 giờ và từ 18 đến 20 giờ. “Em có thể chọn rạp Quốc Gia, Ngọc Khánh hay rạp Tháng Tám sao cho tiện cho em”, anh này nói.

Cuối cùng, anh ta mới nhắc đến “thủ tục” để vào làm việc. Mỗi người sẽ phải nộp một mức phí là 250.000 đồng để làm thủ tục và chỉ cần sau một ngày là có thể đi làm ngay.

Lấy lý do không mang đủ tiền, tôi từ chối. Anh này tiếp tục thuyết phục: “Em có thể đặt cọc tiền ở đây để anh làm hồ sơ, mai quay lại giả nốt cũng được”.

Để xác thực các thông tin liên quan đến công việc “béo bở” kia, tôi tìm đến trung tâm chiếu phim Quốc Gia. Một nhân viên văn phòng ở đây cho biết: “Cách đây vài tuần rạp Quốc Gia có tuyển người soát vé nhưng giờ không tuyển nữa. Và rạp không hề làm việc với bất cứ công ty nào để tuyển nhân viên bán vé. Thật lạ là rất nhiều người đến đây hỏi về việc tuyển nhân viên bán vé. Không hiểu các bạn lấy thông tin từ đâu?”. Đến với rạp Ngọc Khánh tôi cũng nhận được trả lời một câu tương tự.

Chỉ cần một cú kích chuột có thể tìm kiếm hàng ngàn các thông tin về tuyển nhân sự vào dịp tết tương tự trên các trang rao vặt miễn phí.

Cũng đọc được thông tin trên mạng và tìm đến một văn phòng trên đường Bưởi với công việc là phát hàng khuyến mại tại các siêu thị như Big C, Vincom… mức lương là 160.000 đồng/ca, bạn Lê Mai (sinh viên ĐH Thương Mại) khá bức xúc chia sẻ: “Thấy việc cũng nhẹ nhàng nên đồng ý luôn. Chị nhân viên yêu cầu mỗi đứa nộp 250.000 đồng tiền làm thủ tục. Mình và đứa bạn bấm bụng vay tiền đến nộp, hí hửng làm vài buổi sẽ đủ tiền trả nợ và kiếm tiền tiêu tết. Ai dè hai hôm sau quay lại nhận việc thì “công ty” đã dọn đi mất, số điện thoại cũng không liên hệ được. Đành mất không số tiền đó, và được bài học nhớ đời”.

Tại một trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Trương Định, sau một hồi tranh cãi, Hoàng Trường (sinh viên ĐH Luật) đành phải ngậm ngùi ra về.

Cùng với một người bạn, Trường nộp số tiền là 200.000 đồng để làm công việc bán hàng. Nhưng đến khi quay lại, trung tâm nói rằng đã hết việc và 2 bạn phải đợi đợt sau. Trung tâm sẽ bố trí cho 2 bạn công việc khác, đó là việc đi phát tờ rơi và phát đúng tờ rơi với nội dung “tuyển gấp” đã đưa hai người đến trung tâm.

Biết mình bị lừa, hai người đòi lấy lại số tiền đã nộp thì nhân viên trung tâm thản nhiên trả lời: “Trung tâm đã sắp việc cho các em, các em không làm là phá hợp đồng, trung tâm không có trách nhiệm hoàn trả tiền”.

Trang Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.