Lòng tốt bị lợi dụng

21/01/2011 22:44 GMT+7

Vào một buổi sáng, có dịp đi qua góc đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, tôi thấy một phụ nữ khắc khổ ngoài 60 tay cầm xấp vé số cõng trên vai một thanh niên tật nguyền. Do bận công việc gấp nên tôi đi thẳng, không giúp được gì mà lòng cứ trăn trở mãi.

Vài hôm sau, có dịp đi qua đoạn đường đó, vẫn thấy hai người họ bấu víu vào nhau, trên tay vẫn là những tờ vé số. Tôi thấy thương quá, đến hỏi thăm thì được biết, bà phải cõng đứa con trai tật nguyền của mình trên vai vì nhà nghèo quá, không có tiền mua xe lăn cho cháu. Tôi đề nghị giúp đỡ mua xe lăn thì bà nhanh nhảu, chiếc xe giá 3,5 triệu, người ta cho được 3 triệu rồi, giờ chỉ cần thêm 500 ngàn nữa. Tôi biếu bà 600 ngàn để phụ mua xe lăn và còn dư 100 ngàn mua thức ăn cho cháu.

Một tuần sau, vẫn đoạn đường đó, tôi cố tình ghé mắt tìm xem chiếc xe lăn mới bà mua. Và hỡi ôi, vẫn hình ảnh bà già khắc khổ, vai cõng đứa con trai oặt ẹo, tay cầm xấp vé số. Tôi lân la hỏi thăm mấy anh bảo vệ ở trụ sở gần đó và kể lại sự việc. Các anh lắc đầu ngao ngán, một anh đứng tuổi nói, sao mua xe được, người ta cho tiền nhiều lắm, có người còn chở nguyên chiếc xe lăn lại cho, nhưng bả bán hết, phải cõng vậy mới có tiền, đó là... cần câu cơm mà.

Tôi ra về mà buồn lắm, không dám ngoảnh mặt lại nhìn hai mẹ con họ nữa.

Thanh Niên nhận được phản ánh từ nhiều bạn đọc về vấn đề này. Để kiểm chứng thông tin, sáng 19.1, PV Thanh Niên vòng qua khu vực gần Nhà thờ Đức Bà và phát hiện bà đang cõng con trai đứng ở góc đường Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (ảnh).

Trong khoảng 30 phút, có gần 10 người ghé lại cho tiền chứ không hề mua vé số. Khi phát hiện bị theo dõi và chụp hình, bà quay sang giậm chân, chửi bới PV với những lời lẽ rất thiếu văn hóa.

Tin, ảnh: Huỳnh Hạnh

Mai Nguyên (Q.7, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.