Dân Gaza tấn công Ngoại trưởng Pháp

21/01/2011 23:34 GMT+7

Chuyến thăm Gaza của Ngoại trưởng Pháp Michèle Alliot-Marie hôm qua suýt biến thành thảm họa khi đám đông người Palestine chặn xe của bà để phản đối. Sự phẫn nộ của dân Gaza xuất phát từ một hiểu lầm tai hại, theo BBC.

Hôm 20.1, bà Alliot-Marie gặp Noam Shalit, cha của binh sĩ Israel gốc Pháp Gilad Shalit đang bị Hamas giam giữ từ tháng 6.2006. Ông Shalit nói với Ngoại trưởng Pháp rằng việc Hamas giam con trai ông là “tội ác chiến tranh”. Sau đó, nhiều báo, đài Israel và cả Palestine lại đưa tin rằng nhận xét trên là của bà Alliot-Marie. Các lãnh đạo Hamas sau đó tuyên bố: “Phát biểu của Ngoại trưởng Pháp thể hiện sự thiên vị to lớn cho Israel”.

Theo AFP, nhiều người ném giày, đập vào thùng xe và hô to khẩu hiệu “Hãy cút khỏi Gaza”. Những người khác giương biểu ngữ: “Chỉ một Gilad Shalit nhưng có đến 7.000 người Palestine bị giam giữ”. Một nhân chứng kể lại 2 đứa trẻ bị đẩy xuống đất ngay trước mũi chiếc xe dẫn đầu. Rất may tai nạn đã không xảy ra và 2 đứa bé được người nhà kéo đi, nếu không hậu quả sẽ không thể tưởng tượng.

Sau khi cảnh sát Gaza giải phóng cho đoàn xe, bà Alliot-Marie tiếp tục đến thăm Bệnh viện Al-Quds, nơi Paris vừa hỗ trợ tài chính để nâng cấp. Nơi đây, phái đoàn Pháp tiếp tục bị xô đẩy, la ó. Nhiều người ném trứng vào xe của Ngoại trưởng Pháp và bà còn né kịp một chiếc giày. Tuy nhiên, bà Alliot-Marie vẫn tỏ ra bình tĩnh và cho biết rất thông cảm với một số người trong đoàn biểu tình.

Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Pháp tuyên bố: “Nhân danh những giá trị của tự do, Pháp kêu gọi Israel kết thúc phong tỏa Gaza”.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.