Chưa có đột phá trong quan hệ Mỹ - Trung

21/01/2011 23:36 GMT+7

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phủ nhận mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Mỹ và kêu gọi đẩy mạnh quan hệ hợp tác hai nước.

Tại buổi tiếp xúc với các lãnh đạo doanh nghiệp và chính sách của Mỹ tại Washington trưa hôm 20.1 (sáng qua giờ VN), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố Bắc Kinh “không tham gia chạy đua vũ trang, không theo đuổi chính sách bành trướng và không phải là mối đe đọa đối với bất kỳ nước nào”. Trong diễn văn công khai duy nhất trong chuyến thăm 4 ngày ở Mỹ, ông Hồ Cẩm Đào kêu gọi đẩy mạnh hợp tác Mỹ - Trung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hai bên phải “đối xử với nhau một cách tôn trọng, bình đẳng và xử lý các vấn đề nhạy cảm một cách hợp lý”. Ông cũng cảnh báo Mỹ không can thiệp vào vấn đề Đài Loan và Tây Tạng. “Quan hệ Trung - Mỹ sẽ phát triển thuận lợi khi hai bên xử lý tốt các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau. Trái lại, chúng ta sẽ gặp rắc rối thường xuyên và thậm chí là căng thẳng”, AP dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào nói.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc đến thành phố Chicago, nơi có 300 doanh nghiệp đang đầu tư tại Trung Quốc. Tại đây, ông kêu gọi Mỹ nới lỏng giới hạn về xuất khẩu công nghệ cao tới Trung Quốc và đẩy mạnh thương mại song phương. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã ký các thỏa thuận nhập khẩu đậu nành Mỹ trị giá 1,8 tỉ USD.

Trước đó, ông Hồ Cẩm Đào đã bị các nghị sĩ Mỹ “chất vấn” dữ dội về những vần đề nóng bỏng giữa hai nước. Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid nêu câu hỏi về việc Bắc Kinh kiềm giá đồng nhân dận tệ, Reuters dẫn lời một trợ lý của ông Reid cho hay. Tuy nhiên, người này không nói ông Hồ Cẩm Đào trả lời ra sao. Ngoài ra, các nghị sĩ Mỹ đề nghị Chủ tịch Hồ Cẩm Đào có thái độ cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên cũng như nêu quan ngại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rời khỏi Chicago hôm 21.1 (giờ địa phương), kết thúc chuyến thăm Mỹ. Truyền thông Trung Quốc gọi chuyến đi này đã tạo ra một “chương mới’ trong quan hệ Trung - Mỹ và “góp phần quan trọng cho hòa bình thế giới”. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chuyến đi của ông Hồ Cẩm Đào tuy đạt được một số kết quả nhưng thực tế không tạo được đột phá lớn. Các bất đồng vẫn chưa được giải quyết rốt ráo và không phải vì chuyến thăm này mà Washington lẫn Bắc Kinh sẽ từ bỏ những chính sách lâu nay về thương mại cũng như tại châu Á - Thái Bình Dương.

Đằng sau đàm phán liên Triều

Tổng thống Barack Obama hồi tháng trước cảnh báo với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào qua điện thoại rằng nếu Trung Quốc không kiểm soát được CHDCND Triều Tiên, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á, theo tờ The New York Times hôm qua. Ông Obama lặp lại lời cảnh báo này khi tiếp ông Hồ Cẩm Đào tại Washington hôm 18.1. Tờ báo này nhận định rằng cảnh báo trên tạo đột phá cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên khi áp lực từ Mỹ và Trung Quốc lên Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã mở cửa cho một cuộc đàm phán liên Triều mới. Gần đây, Bình Nhưỡng liên tục đề nghị đàm phán và sau một thời gian dùng dằng, Seoul hôm 20.1 tuyên bố đồng ý nối lại đối thoại quân sự cấp cao.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.