Biến hình ảnh 2D thành 3D

21/01/2011 14:46 GMT+7

(TNO) Hãng tin UPI dẫn kết quả nghiên cứu ở Mỹ cho thấy có thể tạo ra hình ảnh 3 chiều (3D) mô tả mặt người từ những tấm ảnh thông thường (2D). Phát kiến này có thể phục vụ cho nhiều ứng dụng trong lĩnh vực an ninh.

Các chuyên gia thuộc Đại học Florida Atlantic nhận định rằng công nghệ sinh trắc học đang trở thành một giải pháp hiệu quả trong việc quản lý nhân thân, bảo vệ thông tin và an ninh nội địa. Trên cơ sở đó, hai nhà nghiên cứu Xin Guan và Hanqi Zhuang đã phát triển một thuật toán máy tính có thể phân tích góc độ quan sát và độ rọi sáng của một khuôn mặt trong một hình ảnh phẳng và tạo ra hình ảnh 3D của khuôn mặt đó dựa trên những kết quả thu thập được.

Các chuyên gia tiết lộ rằng công nghệ xử lý hình ảnh khuôn mặt từ hai chiều thành ba chiều của họ cho phép nhận diện một cá nhân từ một góc độ hết sức độc đáo.
 
Theo họ, công nghệ mới có thể hữu dụng trong các cuộc điều tra pháp y. Một hình ảnh mặt người 3D có thể được dùng trong công nghệ sinh trắc học bên cạnh các kỹ thuật xác định vân tay, khuôn mặt, DNA hiện đang được sử dụng.

Công trình của họ được đăng trên chuyên san International Journal of Biometrics.

Quyên Quân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.