Tôi thực hành nhịn ăn

19/01/2011 14:22 GMT+7

(TNTS) Tại TP.HCM vừa có trường hợp nam thanh niên luyện tập khí công, nhịn ăn nhiều ngày, chỉ uống nước lọc, dẫn đến tử vong. Chúng tôi tìm gặp các nhà chuyên môn để tìm hiểu về vấn đề này.

Sau 1 năm tập yoga, thuộc hết các động tác như Chào mặt trời, Rắn hổ mang, Cây nến, Cái cày, Cào cào, Châu chấu… tôi mới cho phép mình tập nhịn ăn…

Ngày đầu đi học yoga ở một trung tâm trên đường Hai Bà Trưng (TP. HCM), tôi đã được các chị trong lớp rỉ tai cô giáo có phương pháp nhịn ăn để xả độc tố rất hay.

Buổi học đầu tiên, cô giáo (ngoài 60 tuổi) đã có một bài giới thiệu về sự huyền bí của yoga, giúp cô khỏi bệnh ung thư, giúp một số người bạn của cô cũng khỏi bệnh ung thư và trẻ hơn so với tuổi (công nhận ngoại hình của cô giáo trẻ hơn rất nhiều so với tuổi ngoài 60 cô kể - còn tình hình bệnh ung thư thì tôi không thể kiểm chứng). Và trước khi vào động tác yoga cơ bản đầu tiên, cô khuyên mọi người hãy kiên trì với yoga để nhận được rất nhiều, trong đó đừng quên nhịn ăn để xả độc tố và ăn chay để giúp cơ thể trẻ khỏe hơn theo năm tháng.

Ngày 11 và 26 âm lịch

Theo cô giáo, ai cũng có thể nhịn ăn được (trừ bà bầu, tất nhiên, vì trường phái yoga của cô giáo lớp tôi học là bà bầu và trẻ em không được tập yoga vì không tốt cho sức khỏe). Tuy nhiên, để chắc ăn, sau 1 năm tập yoga, thuộc làu làu hết các động tác như Chào mặt trời, Rắn hổ mang, Cây nến, Cái cày, Cào cào, Châu chấu… tôi mới cho phép mình tập nhịn ăn thử. Theo lịch của cô giáo (và rất nhiều bí quyết nhịn ăn kiểu yoga có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng internet), một tháng nên nhịn ăn vào ngày 11 và 26 âm lịch vì thời điểm này hoạt động của con trăng can thiệp mạnh mẽ lên con người nên nhịn ăn để giúp cơ thể điều chỉnh sẽ có tác dụng lớn nhất.

Các chị trong lớp kể thỉnh thoảng, các giáo viên yoga cũng tổ chức những trại nhịn ăn. Theo đó, mọi người sẽ đến một khu du lịch yên tĩnh, vắng vẻ, cùng tập yoga và nhịn ăn nguyên một ngày, ai đã là cao thủ thì sẽ nhịn khô (nhịn ăn nhịn uống nước luôn), ai mới bắt đầu thì sẽ chỉ nhịn ăn nhưng vẫn uống nước bình thường (nếu thấy đói quá có thể uống nước hoa quả, nhưng kết quả sẽ không tốt bằng nhịn khô). Sáng hôm sau, khi ngủ dậy, mọi người sẽ uống nước muối pha chanh để rửa ruột và bắt đầu ăn trái cây nhẹ (chuối, đu đủ…) để giúp bao tử quen dần với thức ăn. Theo lời các chị, nếu nhịn ăn và xả chất độc khỏi cơ thể đúng cách, ngày hôm sau sẽ thấy người mình nhẹ lâng lâng, như một người mới hồi sinh.

Ngày nhịn ăn duy nhất

Không thể sắp xếp thời gian theo các trại nhịn ăn, nên tôi quyết định nhịn ăn tại nhà. Tối hôm trước khi nhịn ăn, tôi quyết định đãi bao tử một bữa ăn đã đời. Kết quả là ngày hôm sau, tôi chỉ nhịn được bữa sáng, còn đến trưa, đói quá, tay chân run rẩy, tôi lại đầu hàng. Lên lớp phàn nàn với cô, thì được khuyên buổi chiều trước ngày nhịn ăn, chỉ nên ăn thật nhẹ. Và quan trọng là sử dụng ý chí để khẳng định hôm nay là ngày nhịn ăn, cơ thể không cần ăn gì cả. Lúc đói có thể tập yoga vì các động tác yoga sẽ giúp cơ thể nạp năng lượng từ không khí.

Chờ đến đúng ngày 11 tháng sau, tôi nhịn ăn trở lại (tất nhiên là phải giấu biệt chồng con, chứ chồng tôi đời nào cho vợ nhịn ăn dù lúc nào anh cũng muốn vợ phải trẻ lâu và đẹp mãi). Đúng là ý chí có tác dụng khá lớn. Buổi sáng và trưa trôi qua nhẹ nhàng cứ như là làm việc nhiều quá quên ăn chứ không có vấn đề gì quá lớn. Nhưng đến 4 giờ chiều thì cảm giác nóng ran khắp người trở nên cồn cào khó chịu.

Ở trại nhịn ăn hoặc tại nhà thì có thể tập vài động tác yoga để... nạp năng lượng từ không khí, nhưng ở công ty thì tôi bị hoa hết cả mắt mũi, đành vớ lấy chai nước lọc uống lấy uống để. Chiều tan giờ làm, đến lớp yoga, tôi chỉ lẩy bẩy làm được vài động tác và đầu hàng sớm, xách xe chạy về nhà. Tối hôm ấy, tôi leo lên giường ngủ sớm, rồi nằm thao thức cả đêm chờ cho trời mau sáng để rửa ruột và tìm đến niềm vui ăn uống. Sáng hôm sau, uống hết 1/2 lít nước muối pha chanh loãng để rửa ruột đúng theo hướng dẫn của cô giáo, tôi chờ một cơn đau bụng quặn lên để giúp cơ thể xả sạch cặn dơ trong ruột theo lời mô tả của những người đã làm trước. Nhưng chờ hoài không thấy, tôi đành lấy tô chuối, đu đủ trộn yaourt ra để nạp năng lượng cho cơ thể và hồi hộp chờ bữa trưa để ăn thả dàn. Chẳng thấy cảm giác lâng lâng nhẹ như mây như lời các chị trong lớp mô tả (hoặc cũng có thể tôi nhịn ăn chưa thành tâm).

Tôi không rõ, nhưng đó chỉ là ngày nhịn ăn duy nhất của tôi, dù sau đó tôi vẫn tập yoga đều đặn. Có lẽ chồng tôi nói đúng, chỉ những người không hoạt động nhiều mới có thể nhịn ăn, ép xác để tập những bài khí công, yoga khó, còn những người phải làm việc như tôi thì cơ thể cần được nạp năng lượng để có thể kéo dài hoạt động cả ngày.

Lý trí và… bao tử

Tôi tập yoga một thời gian khá lâu nhưng chưa bao giờ thử nhịn ăn, dù tôi cũng nghe nhiều người bảo ăn chay hoặc nhịn ăn theo lịch sẽ giúp tập yoga hiệu quả hơn. Cho đến một ngày tôi được một người bạn là diễn viên nổi tiếng ở TP.HCM giới thiệu phương pháp nhịn ăn (phương Tây gọi là fasting detox). Lên Google kiểm tra lại một lần nữa, mới biết đây là phương pháp nhịn ăn giảm cân khá quen thuộc được nhiều diễn viên ở Mỹ áp dụng. Ở VN, nhiều diễn viên, ca sĩ cũng áp dụng phương pháp này để giảm cân theo ý muốn. Người Mỹ thường áp dụng phương pháp này trong thời gian chuyển từ mùa này qua mùa khác để thải độc tố khỏi cơ thể.

Theo tài liệu hướng dẫn, thời gian nhịn ăn kéo dài 15 ngày (trước khi bước vào thời gian nhịn ăn, cần có vài ngày ăn ít dần, đến 1 ngày trước đó, chỉ ăn một tí cháo hoặc súp rau củ. Qua ngày hôm sau thì "xả ruột" bằng loại thuốc dùng "súc ruột" trước phẫu thuật để tống hết chất thải ra khỏi cơ thể). Suốt thời gian này, tới bữa ăn, sẽ uống một ly nước mía pha với ít ớt bột (loại ớt bột ít cay) và vắt vài giọt chanh vàng (loại chanh này ít chua, ở VN có thể thay thế bằng chanh không hạt, vốn ít chua hơn các loại chanh bình thường). Theo tài liệu, nước mía cung cấp năng lượng, ớt bột có nhiều vitamin A và chanh cung cấp vitamin C để duy trì năng lượng tối thiểu cho cơ thể.

3 ngày đầu tiên có thể gọi là một cực hình khi trạng thái liên tục đổi từ thèm ăn qua sợ đồ ăn. Những lúc thèm ăn, tôi lại pha một ly nước mía theo công thức (để thuận tiện, tôi pha sẵn dung dịch nước mía này cho vào tủ lạnh, khi đi ra ngoài thì mang theo trong chai để nếu thấy cồn cào thì nhấp một chút)

Đến ngày thứ 5, cảm giác đói đến cùng cực. Tôi gần như mất vị giác. Có lần đi tập yoga, ngang qua một hàng ăn thơm mùi xào nấu. Tôi cứ đứng mãi ở đấy với quyết định ăn hay đi luôn. Lần đấu trí ấy kéo dài khoảng 10 phút và cuối cùng lý trí của tôi thắng cái bao tử. Tôi quyết định bước đi mà thấy người nhẹ nhàng. Hết cả cảm giác đói. 9 ngày còn lại của đợt nhịn ăn, tôi cảm thấy thoải mái hơn. Vẫn đi chụp hình như bình thường. Lúc đói thì tập yoga, rồi nằm thư giãn…

Sau 15 ngày, đợt nhịn ăn kết thúc. Tôi cảm thấy kết quả rất khả quan. Sức khỏe tốt. Tinh thần tốt. Sắp tới, nếu cần, tôi vẫn sẽ tiếp tục đợt nhịn ăn mới.

P.Di (ghi theo lời kể của nhiếp ảnh gia Loan BB)

Phương Di
(ghi theo lời kể của chị Phương Thảo)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.