Giảm thiểu các rủi ro dẫn đến tham nhũng trong quản lý đất đai

19/01/2011 23:29 GMT+7

Hôm qua, Đại sứ quán Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới và Đại sứ quán Thụy Điển đã công bố báo cáo “Nhận diện và giảm thiểu các rủi ro dẫn đến tham nhũng trong quản lý đất đai ở Việt Nam”.

Kiểm tra một cách có hệ thống toàn bộ quy trình để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quy trình khác liên quan đến việc giao đất và thu hồi đất, bản báo cáo xác định, các chính sách hiện tại tạo ra kẽ hở khiến tham nhũng trở nên nghiêm trọng.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, người tham gia xây dựng báo cáo cho biết có hai hình thức tham nhũng chủ yếu trong lĩnh vực này, trong đó có việc cán bộ địa chính cấp xã, cấp huyện tạo ra những khó khăn trong việc giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tìm cách kéo dài thời gian cấp giấy, buộc người dân phải bỏ thêm “phí” ngoài quy định của Nhà nước hoặc nhờ “cò” chạy giúp...

Để cải thiện hiện trạng tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, báo cáo cho rằng công khai minh bạch và tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan chức năng liên quan là những khâu đột phá.

Q.Duẩn - T.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.