Nhím chuột chuộng "quan hệ bừa bãi"

18/01/2011 14:40 GMT+7

(TNO) Trước nay người ta tin rằng các con thú lông nhím quan hệ tình dục rất cẩn thận. Nhưng các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra thực tế không phải vậy.

Nghiên cứu mới cho thấy thú lông nhím (còn gọi là nhím chuột) là những động vật có quan hệ tình dục không an toàn, và đời sống tình dục “cởi mở” của chúng có thể đã giúp chúng phân bổ “dân số” khắp nước Úc, theo Discovery News.

Gemma Morrow thuộc Đại học Tasmania ở bang cùng tên đã bỏ ra 3 năm tìm kiếm những con thú lông nhím và sử dụng siêu âm để nghiên cứu những thói quen giao phối của chúng.

Bà cũng lắp đặt các camera hồng ngoại trong hang của chúng và có một số phát hiện đáng ngạc nhiên. “Chúng quan hệ tình dục tập thể, một con cái và nhiều con đực, cơ bản là vì không có nhiều con cái “năng động” trong vấn đề sinh sản do chúng không sinh sản thường xuyên mỗi năm”, bà Morrow cho biết.

Cùng với việc quan hệ tình dục tập thể, một số thú lông nhím đực cố gắng giao phối với những con cái vẫn đang trong thời gian ngủ đông.

“Chúng tỉnh giấc sớm hơn 1 tháng so với các con cái và nhảy lên thân những con này. Các con cái khi đó tỉnh giấc và chúng giao phối với nhau khi nhiệt độ cơ thể chúng chưa được bình thường. Sau đó, các con cái đôi khi tiếp tục ngủ đông, cho nên không có sự phân biệt rạch ròi thực sự giữa ngủ đông và sinh sản. Điều này quả thật khác thường”, bà Morrow nói.

Theo bà Morrow, thú lông nhím là loài vật bản địa phân bổ rộng khắp nhất nước Úc. Chuyên gia Stewart Nicol, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, cho biết dự án đã thu thập được những thông tin quan trọng về việc các con vật hữu nhũ đẻ trứng sinh sản ra sao.

Theo ông, thú lông nhím đặc biệt do chúng là một trong số rất ít loài động vật hữu nhũ đẻ trứng. Thú lông nhím đẻ trứng thẳng vào túi, tại đó trứng được ấp và con con ở lại trong túi cho đến khi bộ lông của chúng phát triển.

“Có khoảng 4.000 đến 6.000 loài động vật hữu nhũ trên thế giới. Chỉ có 5 loài đẻ trứng. Đây là những động vật đơn huyệt và thú lông nhím là động vật đơn huyệt thành công nhất (trong việc “duy trì nòi giống”)”, ông nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng thông tin thu được có thể được sử dụng để bảo vệ “họ hàng” của chúng là loài thú lông nhím mỏ dài đang bị đe dọa tuyệt chúng ở Papua New Guinea.

Nó cũng có thể giúp bảo vệ thú lông nhím nếu một ngày nào đó chúng bị một căn bệnh chết người như bệnh “Quỷ Tasmania” với những khối u ác tính trên mặt.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.