Ca sĩ học cách ứng xử

18/01/2011 22:43 GMT+7

Gần 200 ca sĩ tham dự Ngày hội ca sĩ 2011 tại TP Hạ Long đã trao đổi về văn hóa ứng xử với đồng nghiệp trong khuôn khổ hội thảo diễn ra vào tối 17.1.

Sau bài tập nhỏ viết ra trên giấy những gạch đầu dòng về người mình yêu và ghét có mặt trong ngày hội để khi đọc những mô tả trên, ca sĩ nào tự nhận diện được mình thì đứng lên, TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn và Lý Thị Mai có dẫn ra câu mà người đời thường đúc kết: “Hai cô ca sĩ có ưa nhau bao giờ”. Cũ nhưng vẫn mới với đời sống nghệ thuật hiện nay khi mà trên các phương tiện truyền thông vẫn đầy rẫy những thông tin ca sĩ này tố ca sĩ kia chơi xấu mình; ca sĩ nọ tuyên bố bít đường ca sĩ khác bằng phát ngôn không đứng cùng sân khấu với kẻ mình ghét; nhóm nhạc khi rã đám, các thành viên thi nhau quay lại kể hết những chuyện “thâm cung bí sử” về “những ngày xưa thân ái” khi còn hợp tác với nhau; hay như chuyện ca sĩ X. gặp “tai nạn nghề nghiệp”, lần lượt ca sĩ Y., Z. tranh thủ lên tiếng khen chê, bình luận đủ điều…

Nóng hổi hơn khi chuyên gia mời ca sĩ Hạnh Nguyên phát biểu, cô đã thật thà cho biết chuyện “không ưa nhau” là có thật, vì ai bước vô nghề ca hát cũng mong muốn tạo được vị trí trong lòng khán giả và khi thấy người khác “nổi” hơn mình thì khó mà không ganh tị, hay như chuyện ca sĩ nữ thấy ai nhan sắc đẹp hơn cũng đã không ưa. Cả hội trường vỗ tay rần rần khi TS Huỳnh Văn Sơn “bồi” thêm: “Theo như tôi được biết, có ca sĩ khi thấy đồng nghiệp mang đôi giày cao hơn mình, bữa sau cũng chặt chém bằng đôi giày cao hơn thế; ca sĩ A, B mặc đồ nổi trong buổi trình diễn đó hay vừa đi hút mỡ bụng, tân trang một số bộ phận trên cơ thể để đẹp hơn thì sau cánh gà lúc nào cũng có lời xì xào “nhìn phát ói”!”.

Hai chuyên gia tâm lý sau những trò chuyện, tương tác với các ca sĩ đã đúc kết lại, rằng: “Con gà tức nhau tiếng gáy cũng là điều tự nhiên, là lẽ thường ở đời. Nhưng với nghề làm đẹp cho cuộc đời bằng lời ca tiếng hát, là thần tượng của không ít người thì những điều ấy là không nên và nên vượt qua “lẽ thường” đó”. Bởi theo các chuyên gia, một khi làm nghề chân chính, cũng như là người có suy nghĩ thì phải biết trọng tài năng của nhau. Mỗi người có thế mạnh riêng và đừng ai nghĩ mình là số 1 để lúc nào cũng cư xử như mình là “cái rốn của vũ trụ” với những biểu hiện không đẹp mắt. Chỉ khi các ca sĩ biết trọng tài năng của nhau thì mới có sự hợp tác, tương trợ để có những hoạt động nghề nghiệp thăng hoa hơn dành cho khán giả.

Nhạc sĩ Lê Quang bày tỏ: “Dù chưa trao đổi đến tận cùng, chưa chắc đã thay đổi, nhưng đặt ra vấn đề như vậy cũng là bổ ích, lý thú; bởi thà ném viên đá xuống mặt hồ còn hơn không”.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.