Bất đồng trước chuyến đi của ông Hồ Cẩm Đào

18/01/2011 23:14 GMT+7

Các nghị sĩ Mỹ tuyên bố sẽ tìm cách trừng phạt Trung Quốc liên quan đến tỷ giá đồng nhân dân tệ ngay trước chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm qua rời Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Mỹ trong 4 ngày. Đây được coi là một trong những chuyến thăm cấp nhà nước quan trọng nhất trong những năm gần đây giữa bối cảnh hai nước vừa là những đối tác quan trọng của nhau, vừa vướng vào nhiều tranh chấp.

Dự kiến, ông Hồ Cẩm Đào sẽ hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Washington, gặp gỡ các nghị sĩ Mỹ và một số quan chức khác. Nhân dịp này, các công ty năng lượng hai nước cũng sẽ công bố thỏa thuận hợp tác chung và các hợp đồng kinh doanh trị giá hàng chục tỉ USD sẽ được ký kết. Hôm 17.1, một đoàn doanh nhân Trung Quốc đã đến thăm bang Texas của Mỹ và doanh nghiệp hai nước đã ký 6 thỏa thuận trị giá 574 triệu USD, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, bên cạnh những tranh chấp liên quan đến quân sự và những “đụng độ” gần đây tại châu Á - Thái Bình Dương, căng thẳng tiền tệ vẫn là “hòn đá tảng” trong quan hệ Mỹ -Trung. Hôm 17.1, một nhóm thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ vận động thông qua luật trừng phạt Trung Quốc mạnh hơn nếu nước này tiếp tục kiềm giá đồng nhân dân tệ. “Chúng tôi không còn biện pháp nào hơn để duy trì giấc mơ của người Mỹ và tạo thêm việc làm ngoài việc đối đầu với sự thao túng tiền tệ của Trung Quốc”, Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer nhấn mạnh. Ông Shumer gửi thông điệp tới Chủ tịch Hồ Cẩm Đào: “Nếu ngài từ chối chơi theo luật, chúng tôi buộc ngài phải làm thế”.

Cũng ngay trước khi lên đường, ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố hệ thống tiền tệ quốc tế với sự thống trị của đồng USD là “sản phẩm của quá khứ” và cho hay Trung Quốc đang có những bước đi nhằm dần thay thế hệ thống này bằng đồng nhân dân tệ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung John Frisbie cảnh báo nếu Mỹ thông qua luật trừng phạt nói trên sẽ khiến Trung Quốc trả đũa. Ông Frisbie hy vọng rằng trong cuộc gặp, lãnh đạo hai nước sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ về việc chống chủ nghĩa bảo hộ và tầm quan trọng của duy trì thương mại mở và dòng chảy đầu tư.

Trung Quốc cho vay hơn Ngân hàng thế giới

Trong 2 năm qua, Trung Quốc cho các nước đang phát triển vay ít nhất 110 tỉ USD, vượt qua con số 100,3 tỉ USD của Ngân hàng Thế giới (WB), theo tờ Financial Times hôm qua. Số liệu thống kê này được tổng hợp từ thông báo của các ngân hàng, khách hàng vay hoặc Chính phủ Trung Quốc. Từ năm 2009, Bắc Kinh bắt đầu gia tăng tìm kiếm các nguồn tài nguyên trên toàn cầu bằng cách cung cấp các khoản vay cho những nước có tài nguyên đang gặp khó khăn về tài chính.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.