Phụ nữ mang thai có được đi máy bay?

17/01/2011 23:00 GMT+7

* Đọc Báo Thanh Niên ngày 17.1, tôi rất bất ngờ khi một hành khách của Jetstar Pacific đã sinh em bé ngay khi máy bay chuẩn bị cất cánh. Không biết quy định của ngành hàng không về vấn đề này như thế nào? (Lê Tấn Tri - ngõ Văn Chương, Q.Đống Đa, Hà Nội)

- Theo quy định, khi tiến hành đặt chỗ mua vé và làm thủ tục tại sân bay, hành khách đang mang thai phải có trách nhiệm thông báo cho hãng biết về thời gian mang thai của mình. Jetstar Pacific (JP) quy định phụ nữ mang thai đến 28 tuần được phép bay mà không cần giấy xác nhận của bác sĩ nhưng phải ký vào bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm. Nếu mang thai từ 28 tuần tới 35 tuần, hành khách phải xuất trình giấy xác nhận của bác sĩ về tình trạng sức khỏe phù hợp để đi máy bay và giấy xác nhận này phải còn hiệu lực không sớm hơn 7 ngày so với ngày khởi hành. Hành khách cũng phải ký vào bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm. Mang thai từ 36 tuần trở lên JP sẽ từ chối vận chuyển.

Còn Vietnam Airlines (VNA) quy định: VNA không chấp nhận vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai trong thời gian 7 ngày trước hoặc sau khi sinh. Phụ nữ mang thai từ tuần 32 trở lên hoặc không xác định được rõ thời gian mang thai hay sinh nở, có nguy cơ gặp những trục trặc trong khi sinh, hoặc trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba... phải có giấy xác nhận của bác sĩ và phải làm giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm với hãng vận chuyển. Khi đến quầy làm thủ tục, hành khách phải xuất trình hồ sơ về thai nhi, điền các thông tin theo biểu mẫu và có thể bị từ chối vận chuyển do điều kiện sức khỏe không cho phép. Nếu hành khách mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, phải làm thủ tục khám sức khỏe trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo hoặc theo dõi sức khỏe, hay tại các cơ sở y tế theo chỉ định.

Lê Công Sơn 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.