Nhiếp ảnh gia lưu giữ ký ức

17/01/2011 00:01 GMT+7

Hình ảnh người dân tộc thiểu số thường xuyên xuất hiện trong các bức ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Sébastien Laval. Lưu giữ hình ảnh họ, với anh, cũng giống như lưu giữ ký ức cho chính mình và để mọi người biết rằng có những dân tộc như vậy tồn tại.

Sébastien Laval đã đến Lào, Campuchia, Việt Nam, tới ba cố đô Luang Prabang, Angkor, Huế, nhưng lại thích khám phá những vùng đất liền kề nơi có những dân tộc thiểu số sinh sống. Những bức ảnh của anh ghi lại chân dung, hình ảnh cuộc sống thường nhật của những cụ già cho tới những em nhỏ ở những ngôi làng tồn tại song song cùng những cố đô.

 “Cách tôi chụp ảnh là không nói với mọi người tôi đang chụp ảnh. Tôi chụp ngẫu nhiên, không có sự sắp xếp nào cho khuôn hình” - Sébastien Laval nói. Với mỗi điểm đến, anh thường lưu lại một thời gian, cùng sống, trò chuyện với người dân bản địa. Những cuộc đối thoại không phải bằng ngôn ngữ lời nói mà bằng “sự gắn kết giữa con người với con người” - theo Sébastien Laval - đã giúp anh có những bức ảnh tự nhiên, chân thực và nắm bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời: “Buổi sáng khi đến một ngôi làng bên bờ sông Mekong ở Lào, tôi chụp bức ảnh một cô bé bế em trước cửa nhà, ánh mắt cô bé nhìn tôi còn lạ lẫm. Đến buổi chiều, khi đã quen tôi hơn, cô bé cười đùa, và tôi đã có được bức ảnh chụp cô ngồi trên bãi cát với nụ cười rạng rỡ. Nếu như chúng tôi không trò chuyện thì chắc chắn tôi đã không có được nụ cười ấy”.

Ở những ngôi làng mà Sébastien Laval đã tới, bên cạnh những ngôi nhà truyền thống là những dàn ăng-ten ti vi hiện đại, những con đường nhựa lớn đã chạy vào tới tận làng…, bên cạnh truyền thống, bản sắc văn hóa, là sự hiện hữu của những biến chuyển trong cách sống của người dân. Sébastien Laval ghi lại hình ảnh những con người nơi đây như để lưu giữ sự tồn tại của những dân tộc thiểu số, những bản sắc mà rất có thể sẽ bị mai một dần theo thời gian. Một tham vọng khác của anh khi thực hiện những bức ảnh này là tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa các cộng đồng người với nhau, mọi người được biết đến, nhìn thấy những con người thuộc nhiều dân tộc thiểu số ở những đất nước khác nhau dù chỉ qua ảnh.

 Với những bức ảnh đen trắng không có lời đề tựa, nhiếp ảnh gia người Pháp muốn người xem được tự do suy nghĩ, cảm nhận, để rồi bị thu hút, muốn khám phá, gặp gỡ, trò chuyện với những con người trong các bức ảnh.

Những cộng đồng bên lề thời gian của Sébastien Laval khai mạc chiều 17.1 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội). Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 11.2.

Sébastien Laval tới Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1995. Anh đã tới nhiều vùng miền và thực hiện nhiều triển lãm ảnh về các dân tộc thiểu số của Việt Nam. Sébastien Laval cũng đang có ý định thực hiện quyển sách ảnh với đầy đủ hình ảnh của 54 dân tộc Việt.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.