Hồ Gươm chỉ còn duy nhất một cụ rùa

15/01/2011 00:08 GMT+7

Nhiều bạn đọc thắc mắc hồ Gươm có bao nhiêu cụ rùa, có từ bao giờ, xuất xứ giống nòi của cụ ra sao…?

PGS-TS Hà Đình Đức giải thích: Một số nhà nghiên cứu lịch sử cho biết, vào thời Lý Công Uẩn chọn Thăng Long làm kinh đô cách đây ngàn năm, không thấy ai nói rằng ở hồ Lục Thủy (nay là hồ Hoàn Kiếm) có rùa to và sử ký ngày ấy cũng không ghi chép chuyện này. Chỉ đến khi vua Lê Lợi thắng giặc Minh lên làm vua thì mới xuất hiện chuyện rùa ở hồ Gươm.

Nếu nói rùa hồ Gươm vốn dĩ có gốc gác ở Hà Nội thì hồ Tây và các hồ ở Hà Nội cũng phải có loài rùa này, bởi vì hồ Gươm và hồ Tây đều có cùng nguồn gốc từ dòng sông Cái cổ (sông Hồng). Nhưng không ở đâu có.

Ở các vùng lòng hồ thuộc sông Hồng, sông Mã, sông Đà từ xưa đã tồn tại loại rùa mai mềm nước ngọt khổng lồ và hiện nay còn lưu lại hàng chục mẫu tiêu bản. Chúng ta đã thu thập được một số mẫu xương và mai rùa để nghiên cứu, phân tích. Qua đó, có thể thấy rùa hồ Gươm không phải là loại rùa Thượng Hải (Rafetus swinhoei) đang được lưu giữ ở một số bảo tàng thiên nhiên nước ngoài. Cũng qua phân tích nguồn gen thu thập được từ các bảo tàng về các loài rùa trên thế giới và so sánh, đối chiếu với gen AND của rùa Hồ Gươm (rùa mai mềm nước ngọt khổng lồ) thì thấy rằng rùa hồ Gươm chắc chắn là một loài rùa “độc nhất vô nhị”.

Trong hồ Gươm chỉ còn duy nhất một cụ rùa, nên có thể nói hàng trăm năm nay cụ đã sống trong cô đơn. Do vậy, việc đi tìm hậu duệ của cụ rùa hồ Gươm để giữ lại cho đến các đời con cháu mai sau thiết tưởng là việc làm vô cùng quan trọng.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.