Hãy cứu cụ rùa hồ Gươm!

15/01/2011 00:09 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đề nghị việc nhanh chóng cứu cụ rùa khỏi những tai ương sau khi đọc bài viết Chữa trị gấp cho cụ rùa hồ Gươm đăng trên Thanh Niên ngày 14.1.

Vấn đề cấp bách

Nên mời những chuyên gia về sinh học và bảo vệ môi trường góp ý kiến. Theo tôi nghĩ phải tiêu diệt hết rùa tai đỏ ở hồ Gươm thì mới đảm bảo mạng sống cho cụ rùa. Ngoài ra phải tiến hành các biện pháp tiếp theo như quay lưới để bảo vệ riêng cụ rùa trong quá trình tiến hành đánh bắt và diệt rùa tai đỏ, hoặc tạo môi trường sống nhân tạo gần giống như môi trường hồ Gươm để cụ rùa sống an toàn trong quá trình nạo vét làm sạch hồ Gươm… Vũ Quốc Minh (Mạc Thị Bưởi, TP Hải Dương)

Cần phải bảo vệ hồ Gươm

Đây không chỉ là vấn đề môi trường hay vấn đề bảo tồn sinh học mà nó còn là vấn đề văn hóa, lịch sử, niềm tự hào của Việt Nam. Việc diệt rùa tai đỏ tôi nghĩ không khó nhưng việc bảo vệ lâu dài cụ rùa nói riêng và hồ Gươm nói chung mới là vấn đề cần quan tâm và sớm thực thi. Tạm thời, ngoài việc diệt rùa tai đỏ chúng ta cần làm sạch lòng hồ trong thời gian đưa cụ rùa đi chữa bệnh. Ngoài ra, cần có đội ngũ bảo vệ hồ, làm việc hiệu quả để kịp ngăn chặn những hành vi thiếu văn hóa. Hy vọng chúng ta làm việc này trước khi quá muộn. Xuân Cảnh (Đài phát thanh - truyền hình Đắk Lắk)

Lập website bảo vệ cụ rùa

Giá trị của cụ rùa đối với Hà Nội và cả Việt Nam là điều không cần bàn cãi. Đề nghị TP Hà Nội sớm có biện pháp cứu chữa kịp thời cho cụ. Là một người trẻ, tôi kêu gọi các bạn trẻ cùng thành lập website về cụ rùa, về việc bảo vệ hồ Gươm để thu hút sự ủng hộ từ cộng đồng, nâng cao ý thức bảo vệ hồ Gươm của người dân, cũng như kêu gọi chính quyền cần tăng cường các biện pháp mạnh để bảo vệ hồ Gươm cũng là bảo vệ cụ rùa - linh hồn của hồ Gươm, của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nguyễn Hoạt (Bình Dương)

Đừng để quá muộn

Đối với cụ rùa hồ Gươm, ngoài giá trị về sinh vật học cụ rùa còn được nhân dân ta xem như một linh vật đến từ lịch sử. Nếu có một công trình khảo sát xem bao nhiêu người dân Việt Nam đang theo dõi sức khỏe và thông tin về cụ rùa, chắc chắn sẽ thu được kết quả không nhỏ. Do đó, việc bảo vệ cụ rùa và làm sạch hồ Gươm thực sự là một vấn đề cần thiết và cấp bách. Đề nghị các cơ quan chức năng nên thật sự quan tâm đến vấn đề này. Lam Hồng - Đắk Lắk (nguyenhonglamus@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.