Nhà vườn Quảng Bá “hô biến” quất Văn Giang

14/01/2011 10:09 GMT+7

Còn gần tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn trồng quất cảnh ở Tứ Liên, Quảng Bá, Quảng An… đã nườm nượp khách đến đặt hàng. Nhưng không phải người chơi quất nào cũng hay, không ít những gốc quất cảnh này có nguồn gốc từ Văn Giang (Hưng Yên).

Trên trang web vatgia.com, một người tên Đ.Q, ngụ ở xã Liên Nghĩa (H. Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), rao: “Quất cảnh Văn Giang – Hưng Yên nổi tiếng khắp cả nước và là nơi cung cấp tới  90% quất cảnh cho thị trường Hà Nội, được chính những nghệ nhân trồng và chăm sóc…”. Còn tại trang web rongbay.com, chủ nhân một nhà vườn chuyên bán quất cảnh phục vụ ngày Tết cũng khẳng định: “Quất Văn Giang, Hưng Yên là nơi cung cấp quất giống, quất cảnh Tết cho Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng Bá…”. Lần theo những địa chỉ này, chúng tôi tìm về vùng quất nổi tiếng Văn Giang, Hưng Yên.

“Chú mua quất cảnh chơi Tết, vào vườn lão xem thử, toàn quất đẹp”, ông Trọng, người thôn Thịnh Liệt, xã Liên Nghĩa, H. Văn Giang, đon đả mời chào khi thấy tôi ngó nghiêng. Ông Trọng cho biết, năm nay gia đình ông dành trọn 3 sào đất bãi để trồng quất cảnh bán Tết. Nhưng năm nay gia đình ông chỉ chọn làm dáng quất lùm thay vì trồng xen quất thế như mọi năm. Theo ông Trọng, với ba trăm gốc quất, hiện trong vườn ông chỉ còn đúng 115 gốc, gần 200 gốc kia đã có người đặt cọc tiền. Đó là 4 chủ vườn có tiếng tại làng quất lâu đời Quảng An, Tứ Liên và Quảng Bá.

Tương tự, gần 7 sào quất thế gia đình nhà anh Quân cũng có tới hai phần ba số gốc quất đã được các hộ làm quất vườn tại khu vực Quảng An, Quảng Bá… đặt cọc tiền. Anh Quân cho hay, không riêng gì vườn nhà anh, nhà ông Trọng mà hầu khắp các hộ làm quất tại Liên Nghĩa tới thời điểm này đều đã có khách tới liên hệ đặt hàng và lấy với số lượng lớn. “Những người này đều là dân làm quất. Thậm chí kinh nghiệm của họ còn gấp nhiều lần dân Văn Giang chúng tôi. Nhưng vì diện tích đất ở những làng trồng quất trứ danh như Tứ Liên, Quảng Bá, Quảng An còn rất ít, không đủ. Nên họ mua quất Văn Giang về bán lại cho người chơi. Trong khi người mua lại cứ lầm tưởng đó là quất do chính họ trồng”, anh Quân tiết lộ.

N.T.L nhà ở Quảng An cho biết, anh là đời thứ hai trong gia đình theo nghề làm quất cảnh. Nhưng đến năm 2008, giá mỗi mét vuông đất lên tới hàng chục cây vàng và cũng giống như nhiều hộ gia đình khác, L. quyết định phá vườn quất để xây nhà hàng kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi dịp năm hết Tết đến, L. lại đi mua chậu cảnh, về Văn Giang lấy quất, rồi dọn dẹp bãi để xe của nhà hàng làm nơi bán quất. “Tất nhiên là biển hiệu, tên gọi, giá bán thì phải đều là quất Quảng An hết. Chẳng có khách nào lại không tin, vì tôi đang ở trên đất Quảng An mà”, L. khoe. Theo anh này, mỗi gốc quất sau khi chở từ Văn Giang về, gắn “thương hiệu” quất Quảng An sẽ được bán đội giá gấp hai, thậm chí là gấp ba lần. Cũng theo anh, lãi lớn như vậy nên có không ít gia đình làm.

Hiện, theo khảo sát của Thanh Niên, giá một cây quất tầm trung, đặt mua trong vườn nhà L., hoặc tại các vườn Quảng An, Quảng Bá, Tứ Liên khách chơi phải tốn từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng. Những cây quất thế cao ngang đầu người có giá lên tới trên 4,5 triệu đồng/cây (chưa kể phí vận chuyển). Trong khi đó, tại vườn quất gia đình nhà ông Trọng, một cây quất lùm đẹp, cao tầm ngực người lớn giá bán đắt lắm cũng không quá 300.000 đồng/cây. Còn tại vườn quất thế nhà anh Quân, một cây quất thế hình long giáng, vươn cao 1,8m, có đủ quả xanh, quả chín, đủ lộc… cũng chỉ có giá tối đa 1,3 triệu đồng.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.