Ngủ nhiều, lợi hay hại?

14/01/2011 17:30 GMT+7

Mất ngủ là tình trạng hay gặp trong xã hội phát triển, công việc bộn bề, nhiều áp lực. Nhưng, cũng có người gặp khó khăn vì ngủ quá nhiều.

Khổ vì ngủ nhiều

Một bạn đọc nam tên P. gửi thư đến Báo Thanh Niên chia sẻ nỗi khổ của mình: “Từ khi học trung học đến lúc tốt nghiệp đại học, tôi bị tình trạng ngủ rất nhiều và rất dễ ngủ, một ngày có thể ngủ trên 16 tiếng mà vẫn còn... thèm. Tôi có thể ngủ bất kỳ thời gian nào, bởi vậy gặp nhiều khó khăn trong học tập và sinh hoạt. Tôi đã thử dùng một số đồ uống “chống ngủ” như cà phê, chè xanh, chè đen, thậm chí cả một số loại thuốc, nhưng không hiệu quả...”.

Về tình trạng nói trên, lương y Vũ Quốc Trung cho hay: theo y học cổ truyền, chứng ngủ nhiều là do dương khí thịnh, vì dương chủ động, âm chủ tĩnh. Nếu ngủ quá nhiều sẽ dẫn tới lười biếng, cơ thể mệt mỏi, tinh thần kém minh mẫn, thậm chí làm giảm trí lực. Chỉ cần ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm là đủ.

Nhiều nguy cơ

Với người ngủ quá nhiều, các bó cơ bỏ qua giai đoạn quan trọng là vận động để làm giãn các cơ, gia tăng khả năng lưu thông máu tới các cơ. Khi ngủ dậy, họ cảm thấy chân nhũn ra, lưng đau nhức, toàn thân bất lực, dễ có nguy cơ cao mắc một số bệnh như béo phì, đau đầu, và nguy cơ tiểu đường cũng cao hơn.

Ngủ quá nhiều ảnh hưởng tới các chất dẫn truyền thần kinh ở não; gây trầm cảm - mặc dù những người bị trầm cảm thường liên quan nhiều đến mất ngủ, nhưng có khoảng 15% bệnh nhân trầm cảm ngủ quá nhiều. Và, ngủ nhiều làm bệnh trầm cảm tồi tệ hơn cũng được ghi nhận. Những người có bệnh đau lưng cũng không nên nằm ngủ quá nhiều.

Chữa bệnh ngủ nhiều tùy trường hợp, cụ thể mà dùng bài thuốc. Chẳng hạn, sau khi ăn, người mệt muốn ngủ, thuộc về tỳ yếu vận hóa châm lưỡi và mạch hư thường dùng bài thuốc gồm các vị: phục linh, bạch truật (mỗi thứ 12g), bán hạ, trần bì, nhân sâm, sa nhân, hương phụ (mỗi thứ 8g), cam thảo 6g, thần khuê 10g, sắc uống mỗi ngày 1 thang. Chia uống 3 lần/ngày, sau khi ăn 30 phút. Mỗi khi làm việc, nếu cảm thấy buồn ngủ, nên đi lại thư giãn, tập nhẹ vài động tác, rửa mặt; tránh nằm xem tivi hay nằm đọc sách (vì dễ ngủ). Ngoài ra cũng không nên lạm dụng các chất như cà phê, trà… để “triệt” cơn buồn ngủ.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.