Mỹ củng cố quan hệ chiến lược ở Đông Á

14/01/2011 01:28 GMT+7

Chủ đề bán đảo Triều Tiên tiếp tục trở thành đề tài nóng trong chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trong chuyến thăm Tokyo hai ngày vừa kết thúc hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates gặp gỡ giới lãnh đạo Nhật Bản với mục tiêu đưa ra chiến lược chung đối với CHDCND Triều Tiên, cũng như phác họa đường hướng mới cho liên minh Mỹ - Nhật. Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ đồng minh trong chuyến thăm Washington sắp tới của ông Kan, theo Bloomberg.

Tạm thời quên đi bất đồng xung quanh việc dời căn cứ quân sự ở Okinawa, ông Gates và người đồng cấp Nhật Bản Toshimi Kitazawa đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng trước những diễn biến đáng ngại trong khu vực, theo CNN. Trong lúc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự và những diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Washington hy vọng Tokyo sẽ đảm nhận vai trò nặng ký hơn về mặt an ninh. Đồng thời, Mỹ đang nỗ lực kéo gần 2 đồng minh quan trọng tại Đông Á là Nhật Bản và Hàn Quốc xích lại gần nhau để có thể xây dựng một liên minh tay ba trong khu vực.

Cũng trong cuộc gặp với ông Kitazawa, ông Gates đề cập một  dự án quân sự chung lớn 2 nước. Đó là hệ thống tên lửa đánh chặn hiện đại SM-3 dùng trang bị cho chiến hạm. Mỹ muốn bán hệ thống này cho một nước thứ ba, trong đó nhiều khả năng có cả Hàn Quốc. Hiệp định giữa hai nước hiện cấm xuất khẩu công nghệ này cho các nước khác nếu Nhật không chấp thuận trước. Ngoài ra, Bộ trưởng Gates cũng gợi ý Nhật xem xét việc mua thêm các máy bay tiêm kích Mỹ. AFP dẫn lời một quan chức Mỹ có mặt trong buổi hội đàm cho hay ông Gates đề nghị với ông Kitazawa cân nhắc 3 loại máy bay chiến đấu đó là F-35, F/A-18 Hornet và F-15 Eagle.

Trước khi rời Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ra lo ngại về viễn cảnh chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên. AP dẫn lời ông Gates cho hay Hàn Quốc hoàn toàn có quyền đánh trả trong trường hợp miền Bắc tấn công trước. Tuy nhiên, Mỹ kêu gọi các bên, trong đó có Trung Quốc tăng cường vận động để thuyết phục CHDCND Triều Tiên không nên đi quá xa. Hiện căng thẳng liên Triều có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng giới quan sát lo ngại có thể gia tăng trở lại sau chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từ ngày 18.1. Dự kiến, ông Gates sẽ đến Seoul vào hôm nay.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.