Kịch cà phê

14/01/2011 00:43 GMT+7

Đã hai năm thành lập, quán cà phê Bệt tại TP.HCM là địa chỉ tiên phong và quen thuộc của một lớp trẻ mê kịch nhưng không thích tới các sân khấu chính quy, bởi muốn có cái gì rất riêng của họ.

Những cô cậu tuổi học trò, sinh viên thích ngồi bệt xuống nền nhà, thích túm tụm nhau trong ánh đèn mờ mờ, thích nhâm nhi ly cà phê, sữa chua, thích “tám” trước giờ mở màn xem kịch. Kịch chỉ là một “đoạn” trong cả buổi tối hẹn hò với người yêu, với bạn bè mà thôi. Nhưng kịch lại là một “điểm nhấn” đẹp của buổi tối ấy. Cho nên, những người trẻ ngồi dựa vào nhau thật vui vẻ, ấm áp, rồi lại quay sang xem kịch bằng cả trái tim và sự tập trung cao độ.

Chính vì vậy mà diễn viên cũng rất phấn khởi khi biểu diễn. Bởi “sân khấu” quá gần khán giả, cảm nhận rõ từng ánh mắt, nụ cười của nhau. Trong vài chục mét vuông của một căn nhà bình thường trong hẻm của đường Tú Xương (quận 3, TP.HCM), chừa ra 1/4 diện tích đủ kê cái bàn, cái bục, kệ sắt, phần còn lại là chỗ của 70 người trẻ ngồi xem. Gần cỡ đó nên diễn viên phải diễn giỏi, nếu không sẽ... bị lộ. Nhưng họ chẳng hề lúng túng. Dù chưa ai là “sao”, chỉ là Tuyết Mai, Lương Duyên, Quốc Thịnh, Cao Tiến, Thành Long, Vân Trang... mới ra trường không lâu,  nhưng thật sự họ đã có vai tại Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM và Sân khấu Hoàng Thái Thanh, nên họ rất chuyên nghiệp. Mà xem chừng diễn cho khán giả trẻ đồng trang lứa với mình, họ thích thú lắm. Và những trận cười, những tràng pháo tay cứ giòn giã liên hồi.

Những người thành lập kịch cà phê này cũng rất trẻ. Thanh Lâm là con trai của NSƯT Thanh Vy, người nổi tiếng trong vở cải lương Nàng Xê Đa, và cô bạn Thiên Kim mê sân khấu. Họ cùng các bạn hùn nhau viết kịch bản hoặc chuyển thể, rồi chọn nhạc, đạo diễn... Hơn 20 vở đã diễn, dài chừng 45-60 phút, nhưng rất tử tế. Kẻ cắp gặp bà già, Ngao sò ốc hến, Tình sống tình chết (từ tiểu thuyết Đoạn tuyệt), Thám tử bất đắc dĩ, Sau một cơn giông, Ăn khế trả vàng... Hiện nay các vở mới dựng đều được phúc khảo, y như các sân khấu chính quy. Từ mô hình này mà nhiều nơi hưởng ứng thành lập thêm, như cà phê Nhện, cà phê Romance... Cuộc sống tự sinh ra những sản phẩm phù hợp, âu đó cũng là tín hiệu mừng cho sân khấu.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.