Chọn Ủy viên Trung ương cần coi trọng tiêu chuẩn chống tham nhũng

14/01/2011 14:55 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những kiến nghị từ Văn phòng Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phòng chống tham nhũng (PCTN) đề xuất với Đại hội XI trong tham luận sáng 14.1. >> Vì mục tiêu phát triển bền vững \ Quyết tâm hoàn thành những nhiệm vụ to lớn

Chưa làm rõ hiện tượng “giàu nhanh”

Trong tham luận về một số kiến nghị và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng trình bày tại Đại hội sáng 14.1, Chánh văn phòng BCĐ Trung ương về PCTN Vũ Tiến Chiến khẳng định: Trong gần 5 năm (từ năm 2006 đến năm 2010), đã khởi tố 1.613 vụ án tham nhũng với 3.284 bị can; 8 vụ án trọng điểm được chỉ đạo xử lý nghiêm, bảo đảm các quy định của pháp luật; nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng mới được phát hiện, xử lý…

“Tới nay, tuy còn có ý kiến đánh giá ở mức độ khác nhau về tình hình tham nhũng và kết quả công tác PCTN, nhưng nhìn chung đều cơ bản thống nhất nhận định: Công tác PCTN được tập trung chỉ đạo có chuyển biến tích cực trên cả nhận thức và hành động, trong phòng ngừa và xử lý hành vi tham nhũng“, ông Chiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng BCĐ Trung ương PCTN cũng thẳng thắn thừa nhận “công tác PCTN trong nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém”. Điều đó thể hiện ở quyết tâm chính trị với hành động thực tiễn trong công tác PCTN còn có khoảng cách đáng kể; Tình trạng sa sút phẩm chất, nhũng nhiễu, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức trong thi hành công vụ chậm được khắc phục; hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, giàu nhanh, lên chức nhanh chưa được quan tâm chỉ đạo làm rõ; sự yếu kém trong quản lý, điều hành, dẫn đến các sai phạm, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước trong một số doanh nghiệp, trong đó có yếu tố vụ lợi.

 
Các đại biểu trao đổi ngoài hành lang - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Đáng chú ý, theo ông Chiến, “đã xuất hiện dấu hiệu sự liên kết, móc nối giữa chủ doanh nghiệp với một số người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Đảng và Nhà nước để tiêu cực, tham nhũng”.

Đề nghị công khai tài sản một số chức danh chủ chốt

Từ một số bài học rút ra trong công tác PCTN thời gian qua, như trong PCTN phải có cơ chế để phát huy vai trò giám sát, phát hiện của quần chúng nhân dân, có chế tài để xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu, người có thẩm quyền không thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả các chủ trương, chính sách và giải pháp PCTN, … Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN kiến nghị 9 giải pháp tiếp tục thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả cuộc đấu tranh PCTN trong nhiệm kỳ tới.

Ông Chiến đề nghị: bên cạnh việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN bằng lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, bản lĩnh và phẩm chất đạo đức làm công tác PCTN; đưa kết quả công tác PCTN trở thành một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị…; cần bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội; hoàn thiện cơ chế, giải pháp về PCTN…

Trong đó, ông Chiến cũng nhấn mạnh giải pháp tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; hoàn thiện cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách, xây dựng và thực hiện pháp luật.

“Nghiên cứu quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản một số chức danh chủ chốt trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập. Sớm ban hành quyết định về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn; Luật về quyền được thông tin của người dân”, ông Nguyễn Tiến Chiến đề xuất.

Đặc biệt, Văn phòng BCĐ Trung ương PCTN đề nghị Đại hội trong lựa chọn các Uỷ viên Trung ương kỳ này ngoài tiêu chuẩn chung, “cần coi trọng tiêu chuẩn không tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí”.

“Cần nhìn thẳng vào sự thật những biểu hiện giàu nhanh, lên chức nhanh; nếu giàu nhanh do làm giàu chính đáng, lên chức nhanh do tài năng là rất đáng trân trọng học tập; nhưng những biểu hiện giàu nhanh là do tiêu cực, tham nhũng, lên chức nhanh là do dùng tiền để chạy chức, chạy quyền thì phải làm rõ, lên án và nghiêm trị”, ông Chiến nhấn mạnh.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.