Cần tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

14/01/2011 00:20 GMT+7

Nhiều bạn đọc góp ý kiến sau khi đọc hai bài viết Báo động an toàn thực phẩm tết: Ôi, lạp xưởng và Thịt heo rừng giả đăng trên Thanh Niên 13.1.

Không chỉ có lạp xưởng

Ngoài các cơ sở chế biến lạp xưởng mất vệ sinh, các lò mứt cũng mất vệ sinh không kém. Tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh chế biến của một lò mứt. Họ dùng chân để giẫm đạp lên nguyên liệu cho vỏ tróc ra, tất cả các khâu từ chế biến đến vô bao bì sản phẩm đều được làm gần… nhà vệ sinh, hố rác. Dụng cụ sản xuất thì trông rất dơ bẩn, phơi phóng tràn lan, ruồi, kiến bâu vào... nhìn rất kinh khủng. Tôi rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các cơ sở này. Không biết khi sử dụng những sản phẩm như thế thì hậu quả sẽ thế nào. Thụy Lam (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Vai trò của Hội Bảo vệ người tiêu dùng

Hiện cả nước có khoảng 30 hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, nhưng vai trò của các hiệp hội này rất mờ nhạt. Hội chỉ giải quyết đơn thư khiếu nại bằng cách chuyển đơn đến các cơ quan chức năng là chủ yếu. Vì thế, hội chưa phát huy hết vai trò của mình. Theo tôi, việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm ngoài Sở Y tế, cơ quan công an, quản lý thị trường, nên giao quyền này cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Thực tế hiện nay, lực lượng thanh, kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thức ăn nhanh… quá mỏng, do đó, không thể nào kiểm tra xuể khi có quá nhiều cơ sở chế biến… và người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ một cách toàn diện. Vì thế, theo tôi, nên tăng cường quyền cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng để họ có đủ lực để xử lý, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Hồ Phát (Sơn Trà, Đà Nẵng)

Tăng nặng hình phạt

Hiện nay, mức phạt đối với hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm quá nhẹ, chủ yếu là phạt hành chính. Phải xác định hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm rất ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Do đó, ngoài việc xử phạt hành chính còn nên xử lý hình sự tùy vào mức độ vi phạm - như vậy mới đủ sức răn đe và ngăn chặn việc vi phạm. Luật gia Phạm Hoàng Minh (Q.5, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.