Thủ tục nhận con nuôi

13/01/2011 13:37 GMT+7

Vào đầu năm 2006, có hai vợ chồng tôi biết trước đây ở miền Tây lên TP.HCM nhờ tôi nuôi giùm một cháu bé, lúc đó cháu được khoảng bốn tháng tuổi.

Nay cháu sắp đến tuổi đi học, tôi không biết làm sao để có giấy tờ cho cháu? Nếu như cha mẹ ruột của cháu bỏ cháu thật sự thì tôi sẽ nhận cháu làm con nuôi. Xin hỏi thủ tục phải làm sao? (Nguyễn Thị Chín, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)

Trước hết, bạn đến UBND phường nơi bạn thường trú trình báo sự việc để nơi đây lập biên bản về trường hợp trẻ em bị bỏ rơi. Theo thủ tục về khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi (Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch) thì UBND phường sẽ có trách nhiệm thông báo lên đài phát thanh hoặc đài truyền hình địa phương để tìm cha, mẹ đẻ của cháu bé.

Đài phát thanh hoặc đài truyền hình địa phương có trách nhiệm thông báo miễn phí ba lần trong ba ngày, hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng, nếu không tìm được cha, mẹ đẻ của cháu bé thì UBND phường sẽ ra quyết định công nhận việc nuôi con nuôi cho bạn và tiến hành đăng ký khai sinh cho cháu bé.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.