Tạo hình 3D trên giấy

13/01/2011 15:10 GMT+7

(TNTS) Hiện nay, những tấm thiệp pop-up với hình ảnh độc đáo từ nghệ thuật xếp giấy 3D đang mê hoặc giới trẻ TP.HCM trên nhiều diễn đàn, nhất là vào dịp Giáng sinh và năm mới.

Pop-up có nghĩa là bung ra. Thiệp pop-up khi được mở ra sẽ tạo nên hình ảnh nổi rất đẹp. Những hình ảnh này được người chơi cắt và xếp giấy theo nghệ thuật Kirigami. Kiri tiếng Nhật có nghĩa là cắt, gami là giấy, đây là môn nghệ thuật sử dụng giấy và sự khéo léo với dao trổ hoặc kéo, đôi khi cần thêm hồ dán để tạo ra những mẫu hoa văn hay hình ảnh đặc sắc.

Chị Thy, một người mê Kirigami có tiệm bán giấy để chơi pop-up trên đường Đồng Khởi cho biết: “Tôi tự học cắt giấy từ một trang web có hướng dẫn về Kirigami. Ban đầu thấy hay hay nên cắt theo, rồi mê lúc nào không biết. Lúc mới nhìn vào thì thấy khó lắm, không biết cắt rồi tạo hình ra sao, nhưng dần dần cũng cắt được. Tuy nhiên trình độ của tôi chỉ mới ở mức sơ cấp thôi, tức là chỉ tạo được những bức tranh do lắp ghép vô số các mẩu giấy vụn với nhau”. Vừa nói chị Thy vừa khoe một số tác phẩm của mình: hình mục đồng chăn trâu, hình cô gái mặc áo dài trắng, bộ sưu tập về 12 con giáp hay hình cây thông màu trắng được lắp ghép rất phức tạp từ hàng chục mẫu giấy… “Thời gian để cắt một bức hình từ giấy cũng tùy theo mức độ khó hay dễ của hình. Như tấm hình cây thông này tôi mất chừng nửa ngày mới tạo xong. Còn một số hình đơn giản khác thì chỉ mất chừng hai đến ba tiếng”.

 

Để thực hiện một tấm thiệp pop-up bằng nghệ thuật Kirigami thì điều quan trọng nhất là sự khéo léo và tỉ mỉ. Thú chơi này tốn nhiều công phu vì những nét cắt phải cực kỳ tinh tế, nếu không mẫu hình mà mình muốn tạo ra sẽ không “nổi” được. Bạn Mạnh Tân ở Q.5 tiết lộ về thú đam mê pop-up của mình: “Khó nhất trong việc tạo hình là khi cắt những đường uốn lượn sao cho không bị đứt quãng hay rách giấy. Người chơi còn phải biết chọn giấy sao cho thích hợp với bức tranh của mình. Giấy mềm quá sẽ khó thành tranh nổi được và khó lắp ghép thành hình khối, còn giấy cứng quá thì không thể uốn nắn theo ý mình”.

Chiêm ngưỡng những hình ảnh 3D được tạo ra, nhiều người trầm trồ, tưởng rằng rất khó thực hiện. “Nhưng nếu thật sự đam mê thì bạn cũng có thể tự tay làm được những tấm thiệp đặc biệt đó dành cho bộ sưu tập của mình hoặc tặng bạn bè, người thân. Điều này rất thú vị ”, Mạnh Tân cho biết.

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.